Rủi ro từ thuốc giảm cân tổng hợp

07:30' - 05/12/2023
BNEWS Giống như nhiều người Mỹ đang chật vật kiểm soát cân nặng của mình, chị Marissa Montanino đã quyết định tìm đến một trong số loại thuốc được mô tả là "cuộc cách mạng" trong cuộc chiến chống béo phì.

Sau khi thử nhiều phương pháp song không hiệu quả và biết được nhiều người nổi tiếng giảm cân thành công, cô Marissa Montanino -một chuyên gia thẩm mỹ- đã tìm hiểu các thuốc giảm cân đang thịnh hành, trong đó có thuốc Ozempic của hãng dược phẩm Novo Nordisk (Đan Mạch).

Đây là loại thuốc được phê duyệt điều trị bệnh tiểu đường vào năm 2017 và có chứa hoạt chất semaglutide. Hoạt chất này giúp người dùng cảm thấy no lâu và giảm cơn thèm ăn.

 

Tuy nhiên, lo ngại tác dụng phụ về tiêu hóa khi uống Ozempic, chị Montanino lại lựa chọn thuốc giảm cân semaglutide tổng hợp sau khi nhận được lời "tư vấn" từ khách hàng và nhiều nhóm trên Facebook.

Thuốc giảm cân tổng hợp được xem là sự lựa chọn mà nhiều người béo phì tại Mỹ tìm đến khi mà nguồn cung thuốc Ozempic thiếu hụt và giá thành của thuốc này ở mức cao. Nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn về y tế khi có hơn 40% người dân Mỹ bị mắc bệnh béo phì và thừa cân. Điều này đã tạo ra thị trường rộng lớn cho các loại thuốc giảm cân có thành phần giống thuốc Ozempic.

Nhiều chuyên gia y tế và các nhà khoa học đã cảnh báo về rủi ro của các loại thuốc này. Chuyên gia về béo phì Andrea Coviello bày tỏ quan ngại về tình trạng về người bệnh dùng thuốc giảm cân tổng hợp, thường được đặt hàng trực tuyến. Bà cho biết một số  bệnh nhân của mình đã giảm cân thành công nhờ thuốc giảm cân tổng hợp, song bà quan ngại về rủi ro tiềm ẩn.

Giới chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng các loại thuốc tổng hợp có thể gây rủi ro cao hơn đối với bệnh nhân so với các loại thuốc vốn đã được Cơ quan dược phẩm liên bang Mỹ (FDA) phê duyệt vì những loại thuốc này chưa trải qua quá trình đánh giá về chất lượng, hiệu quả và an toàn trước khi có mặt trên thị trường.

FDA không nêu rõ chi tiết, song cho biết đã nhận được thông tin về tác dụng phụ của thuốc semaglutide tổng hợp sau khi nhiều bệnh nhân sử dụng thuốc này. Thuốc tổng hợp là phiên bản thứ hai của thuốc gốc và thường được sử dụng khi bệnh nhân dị ứng với một thành phần của thuốc gốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục