Novo Nordisk kiện 2 nhà thuốc bán các sản phẩm giảm cân chứa tạp chất

07:00' - 02/12/2023
BNEWS Novo Nordisk nêu rõ đã phát hiện tạp chất trong tất cả các xét nghiệm mẫu thuốc của hai nhà thuốc Wells Pharmacy và Brooksville, đều ở Florida (Mỹ).

Công ty dược phẩm Novo Nordisk của Đan Mạch thông báo đã đệ đơn kiện 2 nhà thuốc sau khi phát hiện tạp chất trong các sản phẩm mà hai nhà thuốc này quảng cáo có thành phần hoạt chất tương tự trong thuốc giảm cân Wegovy của hãng, thậm chí tỷ lệ tạp chất lên tới 33%.

 

Novo Nordisk nêu rõ đã phát hiện tạp chất trong tất cả các xét nghiệm mẫu thuốc của hai nhà thuốc Wells Pharmacy và Brooksville, đều ở Florida (Mỹ).

Novo đã kiện Brooksville hồi tháng 7 vừa qua và sau đó phát hiện chất BPC-157 trong các mẫu thuốc của Wells. Ngày 29/11 Novo Nordisk đệ đơn kiện cả hai nhà thuốc này lên các tòa án ở Florida.

Hiện cả hai nhà thuốc trên đều chưa có phản hồi đối với thông tin trên.

Tháng 9 vừa qua, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã quyết định cấm sử dụng hoạt chất BPC-157 trong các loại thuốc tổng hợp. FDA nêu rõ không có đủ dữ liệu để xác định hoạt chất này có hại cho sức khỏe con người hay không, song BPC-157 có thể gây ra những phản ứng miễn dịch nguy hiểm.

Novo cho biết các phiên bản thuốc tổng hợp của Wegovy lấy từ Brooksville đi xét nghiệm có ít công dụng hơn so với quảng cáo, trong đó có 1 mẫu kém tác dụng ít nhất 19% so với chỉ định.

Giám đốc điều hành Novo Nordisk, ông Jason Brett khẳng định các sản phẩm tổng hợp không đảm bảo độ an toàn, chất lượng và công dụng đúng như loại thuốc được FDA phê duyệt cũng như các loại thuốc tổng hợp bị pha trộn, ghi sai nhãn mác có thể gây rủi ro đáng kể đối với sức khỏe người dùng.

Novo nhấn mạnh các vụ kiện này nhằm ngăn chặn hai nhà thuốc bán các sản phẩm tuyên bố có chứa semaglutide - hoạt chất chính trong Wegovy và Ozempic - hai sản phẩm chữa bệnh béo phì của Novo Nordisk, đồng thời ngăn ngừa Wells Pharmacy lừa dối khách hàng rằng sản phẩm đã được FDA phê duyệt và không thông tin trung thực cho khách hàng về rủi ro sức khỏe đi kèm công dụng của BPC-157.

Đến nay, Novo Nordisk đã tiến hành 12 vụ kiện các cơ sở trị liệu, phòng khám giảm cân và các hiệu thuốc tổng hợp cung cấp sản phẩm quảng cáo có chứa semaglutide. Có 6 đơn vị đã thừa nhận các sản phẩm họ cung cấp không phải hàng chính hãng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục