Rượu vang Australia trở lại thị trường Trung Quốc

09:06' - 13/06/2024
BNEWS Australia đã xuất khẩu hơn 86 triệu AUD (57 triệu USD) rượu vang chất lượng sang Trung Quốc, phần lớn là từ bang Nam Australia.

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, chỉ trong một tháng kể từ khi rượu đóng chai được bãi thuế, Australia đã xuất khẩu hơn 86 triệu AUD (57 triệu USD) rượu vang chất lượng sang Trung Quốc, phần lớn là từ bang Nam Australia.

Các nhà sản xuất rượu vang bang Nam Australia đã xuất khẩu gần 80 triệu AUD rượu vang sang Trung Quốc trong tháng đầu tiên kể từ khi thuế được bãi bỏ, chiếm 92,1% tổng kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Australia sang thị trường này. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ đối với các nhà sản xuất rượu vang của Australia sau 3 năm gián đoạn thương mại, hứng chịu thiên tai và nhu cầu toàn cầu giảm sút.

 

Để giải quyết những vấn đề trên, Bộ Thương mại và Du lịch Australia đã hỗ trợ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu rượu vang. Các Bộ trưởng Nông nghiệp liên bang, bang và lãnh thổ gần đây đã thành lập Nhóm công tác về ngành trồng nho và rượu vang để lên phương pháp tiếp cận phối hợp trên toàn quốc và đưa ra khuyến nghị về các lựa chọn hỗ trợ ngành. Nhóm công tác đã tham vấn rộng rãi trong toàn ngành và chính phủ đã nhanh chóng xem xét các phản hồi mà nhóm nhận được.

Ngày 12/6, Chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese đã công bố “Gói hỗ trợ khả năng tồn tại lâu dài của ngành trồng nho và rượu vang” trị giá 3,5 triệu USD nhằm hỗ trợ ngành này ứng phó với tình trạng dư thừa nguồn cung rượu vang đỏ. Gói này sẽ tài trợ cho một loạt hoạt động nhằm thúc đẩy nhu cầu và tìm kiếm thị trường mới cho rượu vang cả trong nước lẫn quốc tế, cung cấp số liệu tốt hơn cho người trồng để đưa ra quyết định và đa dạng hóa sang các sản phẩm thay thế cũng như điều tra các vấn đề cạnh tranh và quy định.

Chính phủ của Thủ tướng Albanese cũng đã thông báo sẽ mở rộng hỗ trợ cho các nhà sản xuất rượu vang để tăng mức tiêu thụ trong nước và thúc đẩy du lịch nông nghiệp bằng cách hỗ trợ Chương trình tài trợ cửa hầm rượu và du lịch rượu vang thêm một năm nữa.

Điều này cho phép các doanh nghiệp rượu vang và rượu táo chia sẻ khoản tài trợ 10 triệu AUD để giúp thu hút du khách đến các vùng rượu vang của Australia và thúc đẩy du lịch nông nghiệp.

Theo chương trình, các nhà sản xuất rượu vang có thể nộp đơn xin trợ cấp lên tới 100.000 AUD nếu doanh số bán rượu tại cửa hầm rượu trong tài khóa trước đó là đủ điều kiện. Những thông báo này được đưa ra cùng với khoản hỗ trợ tăng đột biến trị giá 2 triệu AUD cho các nhà xuất khẩu nông sản Australia bị ảnh hưởng để thiết lập lại kết nối thương mại ở Trung Quốc và tiếp tục đa dạng hóa sang các thị trường khác.           

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Don Farrell nói, hơn 350 nhà sản xuất và kinh doanh rượu vang Australia đã tái xuất khẩu sang Trung Quốc Đại lục kể từ khi thuế quan được dỡ bỏ. Việc rượu vang Australia tái thâm nhập thị trường Trung Quốc mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất Australia và người tiêu dùng Trung Quốc. Chính phủ của Thủ tướng Albanese đang làm việc với ngành công nghiệp để hỗ trợ việc đưa rượu vang Australia đẳng cấp thế giới trở lại thị trường Trung Quốc và tiếp tục đa dạng hóa thị trường của họ.           

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp, Murray Watt cho biết, các nhà sản xuất rượu vang trên cả nước đã gặp nhiều khó khăn trong những năm vừa qua nên việc chứng kiến sự trở lại thành công của thị trường Trung Quốc là điều tuyệt vời cho tương lai của ngành rượu vang.

Bên cạnh đó, nguồn tài trợ mới này sẽ được dành cho việc đăng ký vườn nho quốc gia, quảng bá rượu vang Australia trong nước và mở rộng ra các thị trường nước ngoài như Nhật Bản và Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục