Thị trường Mỹ đóng cửa với một số sản phẩm gia cầm của Australia

08:36' - 26/05/2024
BNEWS Mỹ đã áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu đối với một số sản phẩm gia cầm và phụ phẩm từ bang Victoria, Australia sau khi xác định cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) trên gia cầm nuôi ở địa phương này.

Cơ quan Kiểm dịch động vật và thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo lệnh hạn chế có hiệu lực từ ngày 22/5 đến khi có thông báo mới. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, các sản phẩm và phụ phẩm gia cầm chưa qua chế biến có nguồn gốc hoặc vận chuyển qua bang Victoria sẽ không được phép nhập khẩu vào Mỹ. Ngoài ra, hoạt động nhập khẩu gia cầm, chim thương mại, đà điểu và trứng giống cũng bị cấm. Chim cảnh và chim nuôi trong sở thú có thể được nhập khẩu theo giấy phép, nhưng phải trải qua thời gian kiểm dịch 30 ngày. 

 

Đầu tuần này, Australia đã ghi nhận trường hợp cúm gia cầm đầu tiên ở người là một trẻ em. Trong khi đó, cơ quan chức năng Australia cũng đã phát hiện một chủng virus dễ lây lan khác ở một trang trại.

Cúm gia cầm đã lây lan sang người và các loài động vật có vú khác, trong đó có bò sữa ở Mỹ vào tháng 3/2024, làm dấy lên lo ngại về việc virus có thể đột biến thành dạng dễ lây truyền giữa người với người và gây ra đại dịch. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết rủi ro đối với cộng đồng vẫn ở mức thấp. Kể từ năm 2022, cúm gia cầm ở Mỹ đã lây nhiễm cho hơn 90 triệu con gà, 9.000 chim hoang dã, 52 đàn bò sữa và 3 người.

Tháng 4/2024, Colombia trở thành quốc gia đầu tiên hạn chế nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm thịt bò từ các bang của Mỹ, nơi bò sữa có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm.

Trong một thông báo ngày 24/5, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khẳng định cơ quan chức năng nước này thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về kiểm dịch đối với các sản phẩm thịt bò nhằm đảm bảo thịt bò nhiễm virus không được đưa ra thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục