Rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư vào khu công nghiệp Hải Dương

19:01' - 25/08/2021
BNEWS Chiều 25/8, UBND tỉnh Hải Dương đã làm việc với các sở, ngành và các địa phương về hoạt động của các khu công nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ việc cấp phép cho lao động người nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật; quan tâm đào tạo nghề và tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong các doanh nghiệp.

Đối với việc hoàn thiện các thủ tục trước khi cấp phép cho các nhà đầu tư, ông Lưu Văn Bản yêu cầu phải sớm hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các sở, ngành chức năng khi xét duyệt hồ sơ cho các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Cụ thể, khi Hội đồng thẩm định, đánh giá tác động môi trường của mỗi dự án thì mời các cơ quan chức năng khác như xây dựng, phòng cháy, chữa cháy… cùng phối hợp làm việc để rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ cho các nhà đầu tư.

Cơ quan chức năng cần công khai các kết quả quan trắc môi trường dự án cho các địa phương, các cơ quan quản lý để cùng phối hợp, giám sát.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cần báo cáo kịp thời với lãnh đạo tỉnh khi có cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước có hành vi sách nhiễu, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Đối với hồ sơ đánh giá tác động môi trường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu cơ quan chức năng đề nghị các nhà đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo chất lượng hoặc tham mưu danh sách các đơn vị tư vấn có chất lượng tốt để nhà đầu tư lựa chọn, tránh việc hồ sơ của nhà đầu tư phải sửa đi, sửa lại nhiều lần.

Đối với các khu công nghiệp đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong năm 2021-2022 gồm: Đại An mở rộng (giai đoạn 2), Tân Trường mở rộng, Phúc Điền mở rộng, An Phát 1, Kim Thành và Gia Lộc, Phó Chủ tịch thường trực Lưu Văn Bản yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng, nhà đầu tư chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi và có giải pháp kịp thời để tháo gỡ; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc san lấp mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các khu công nghiệp vào hoạt động.

Về phương hướng phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn, ông Lưu Văn Bản lưu ý các cơ quan chức năng, các địa phương phải quan tâm đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các tiềm năng, thế mạnh; sự cần thiết phải xây dựng khu công nghiệp và phải gắn với chỉ tiêu sử dụng đất đai của tỉnh, tránh để xảy ra tình trạng lãng phí tài nguyên đất.

Ông Phạm Minh Phương, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, hiện Hải Dương được Thủ tướng phê duyệt 18 khu công nghiệp và 3 hợp phần mở rộng, với tổng diện tích 3.517ha.

Trong đó, có 11 dự án hạ tầng khu công nghiệp đã triển khai đầu tư xây dựng và đang vận hành, khai thác kinh doanh trên tổng diện tích 1.470ha với suất đầu tư bình quân hạ tầng khoảng 6,5 tỷ đồng/ha.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình các khu công nghiệp đạt trên 82,7% trên tỷ lệ đất công nghiệp đã được bàn giao.

Các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thu hút được 296 dự án đầu tư thứ cấp; trong đó, có 232 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ và 63 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký ước trên 5,1 tỷ USD. Các dự án đầu tư tạo việc làm cho trên 110.000 lao động, nộp ngân sách hàng năm trên 1.700 tỷ đồng.

Hiện các khu công nghiệp đều có trạm xử lý nước thải tập trung, được lắp đặt hệ thống quan trắc tự dộng và truyền dữ liệu 24/24 giờ tới Sở Tài nguyên và Môi trường với tổng công suất đạt 38.750 m3/ngày đêm.

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, định hướng phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Dương sẽ phát triển các khu công nghiệp với tổng quy mô diện tích khoảng gần 10.200ha; trong đó diện tích đất phát triển các khu công nghiệp có trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Hải Dương khoảng 5.720ha…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục