Ryanair hủy hàng trăm chuyến bay vì nhân viên đình công

21:31' - 26/09/2018
BNEWS Hãng hàng không giá rẻ Ryanair thông báo sẽ hủy 150 chuyến bay trong ngày 28/9 tới do ảnh hưởng bởi cuộc đình công của các nhân viên hàng không làm việc cho hãng trên toàn châu Âu.

Theo thông báo mới của Ryanair, số chuyến bay bị hủy tương đương 6% tổng số 2.400 chuyến sẽ được vận hành cùng ngày.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair. Ảnh: TTXVN phát

Dự kiến, các cuộc đình công diễn ra đồng loạt tại Bỉ, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Nghiệp đoàn Verdi, đại diện các nhân viên hàng không Ryanair tại Đức, cho biết sẽ có quyết định cuối cùng vào tối 27/9 về việc liệu các nhân viên Ryanair tại quốc gia này có tham gia đợt đình công sắp tới hay không. Trước đó, Ryanair từng thông báo sẽ hủy khoảng 190 chuyến bay trong ngày 28/9.

Hãng cũng đã gửi thư thông báo hoặc tin nhắn cho các hành khách bị ảnh hưởng từ ngày 25/9 cùng với gợi ý các lựa chọn thay thế.

Theo ước tính của các nghiệp đoàn thì cuộc đình công vào ngày 28/9 này sẽ là hoạt động lớn nhất trong lịch sử của hãng hàng không có trụ sở tại Ireland này.

Nhân viên của Ryanair muốn nhận được mức lương cao hơn và chấm dứt tình trạng quá nhiều nhân viên phải làm việc dưới hình thức hợp đồng tự do không được hưởng những chế độ lao động hợp lý.

Ngoài ra, các nhân viên của hãng tại các quốc gia khác cho rằng họ được Ryanair thuê làm việc tại quốc gia của họ nhưng lại theo luật lao động của Ireland nên không được hưởng lợi từ chính sách trong nước.

Hồi tháng trước, các phi công của Ryanair trên toàn châu Âu cũng đã tổ chức đình công kéo dài 24 giờ nhằm yêu cầu mức lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn. Cuộc đình công giữa mùa cao điểm đã khiến hàng chục nghìn hành khách của hãng bị ảnh hưởng.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã yêu cầu Ryanair tôn trọng các quyền lợi của người lao động theo đúng luật pháp EU. Lời nhắc nhở được đưa ra tại cuộc họp giữa Giám đốc điều hành Ryanair Michael O'Leary (Mai-cơn Ô-lê-ri) và các quan chức EU tại Brussels.

Sau cuộc họp, Ủy viên EU về việc làm và các vấn đề xã hội Marianne Thyssen khẳng định các nhân viên hàng không làm việc cho Ryanair cần phải được đảm bảo chế độ hợp đồng phù hợp với luật định của quốc gia mà họ làm việc, đây là yêu cầu cơ bản của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục