S&P: Kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn vì căng thẳng thương mại

12:03' - 06/10/2019
BNEWS Theo S&P, kinh tế Hàn Quốc có thể tăng trưởng chậm hơn nếu những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN 

Một quan chức cấp cao của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor (S&P) cho rằng, kinh tế Hàn Quốc có thể tăng trưởng chậm hơn nếu những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo quan chức trên, việc phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài khiến nền kinh tế Hàn Quốc dễ bị tổn thương trước những cú sốc từ bên ngoài.

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 9/2019 đã giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 44,7 tỷ USD.

Đây là tháng thứ 10 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu của xứ sở kim chi giảm sút do giá chất bán dẫn thấp và thương chiến kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cũng trong tháng vừ qua, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, đã giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm 2,2%.

Mỹ và Trung Quốc - hai đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc và là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Yonhap, chuyên gia Elena Okorochenko của S&P nhận định tranh chấp thương mại Mỹ-Trung hay căng thẳng thương mại Hàn-Nhật, những nhân tố đang tác động bất lợi đến kinh tế thế giới cũng như thương mại toàn cầu, đều có thể tiếp tục ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục