Sai phạm tại dự án thủy điện Bắc Giang - Bài 2: Sớm có giải pháp tháo gỡ

17:30' - 18/06/2021
BNEWS Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những cá nhân liên quan, đồng thời có những biện pháp khắc phục phần nào hậu quả.

Sau khi các đơn vị chức năng chỉ ra những sai phạm về quy trình vay và cho vay vốn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những cá nhân liên quan, đồng thời có những biện pháp khắc phục phần nào hậu quả.

Tuy nhiên, công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Bắc Giang vẫn “nằm im” chờ ngày được giải cứu.

*Giơ cao, đánh khẽ
Để làm rõ thêm thông tin về quy trình vay và cho vay, giải quyết những tồn tại liên quan tới công trình Nhà máy thủy điện Bắc Giang, phóng viên đã liên hệ với ông Trịnh Xuân Đoan – Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, với lý do phòng dịch COVID-19 nên ông Đoan đã từ chối trao đổi trực tiếp. Đồng thời, có chuyển tới phóng viên qua địa chỉ email một công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn với những thông tin vắn tắt về dự án Nhà máy thủy điện Bắc Giang.
Trong công văn xác nhận: “Các hạng mục chính của dự án Nhà máy thủy điện Bắc Giang chưa được thi công và toàn dự án đã ngừng thi công từ năm 2019 đến nay, hiện trạng một số hạng mục đang dần hoen gỉ, xuống cấp. Nguyên nhân chính do các cổ đông của công ty (chủ đầu tư) chưa góp đủ vốn đối ứng để tiếp tục thi công”.
Tại Kết luận thanh tra số 07/KL-LAS.TTGSNH ngày 5/1/2012 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn về việc thanh tra đột xuất đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn đã nêu rõ, hành vi sai phạm của chi nhánh diễn ra liên tục trong việc giải quyết cho vay đối với dự án nói trên…
Qua đó, đã chỉ rõ tồn tại sai phạm về nguyên tắc, điều kiện cho vay vốn; sai phạm về kiểm tra giám sát quá trình vay vốn và trả nợ của khách hàng.

Trong kết luận thanh tra trên nêu kiến nghị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kỷ luật và xử lý trách nhiệm cá nhân với ông Vi Văn Việt (Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn) và ông Nông Văn Như (Phó Giám đốc chi nhánh); yêu cầu Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn kiểm điểm trách nhiệm với cán bộ ngân hàng là ông Hoàng Văn Cảm (Trưởng phòng Tín dụng) và Hoàng Kim Vượng (Phó phòng Tín dụng).

Đồng thời, khắc phục những sai phạm đã gây ra… Kết luận còn nêu rõ, nếu không thực hiện nghiêm thì đề nghị cách chức Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng và Phó phòng Tín dụng có tên trên.
Tại báo cáo số 158/NHNo-TD ngày 4/3/2013 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam có nêu, những cá nhân để xảy ra sai phạm đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và nhận hình thức kỷ luật “khiển trách”.
*Thanh tra toàn diện dự án
Dự án Nhà máy thủy điện Bắc Giang đã dừng thi công một thời gian dài kèm theo những khó khăn về sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực.

Để có những giải quyết rõ ràng, trung tuần tháng 3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã kiểm tra thực tế và chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trong tỉnh thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật đối với dự án này.
Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chủ trì phối hợp với các đơn vị để thành lập đoàn thanh tra và tổ chức thanh tra dự án. Theo cơ quan này, chủ đầu tư dự án đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư.

Trong một thời gian dài, chủ đầu tư chỉ xây dựng được công trình đập đầu mối; còn lại hàng trăm ha đất ảnh hưởng tại khu vực lòng hồ vẫn chưa được kiểm đếm xong, chưa lập phương án đo đạc, kiểm đếm, đền bù cây cối, hoa màu. Đoàn thanh tra đã làm việc với các thành phần có liên quan, song vẫn còn một số văn bản, giấy tờ chưa được cung cấp.
Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, Sở đã nhiều lần tổ chức đoàn kiểm tra dự án thủy điện này. Đầu năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Bình Gia đã tiến hành kiểm tra.

Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư đánh giá cụ thể từng hạng mục xây dựng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư, các phương án giải quyết khó khăn và cách xử lý… nhưng chủ đầu tư không có báo cáo lại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh khẳng định: “Quan điểm của Sở là chấm dứt việc thực hiện dự án đối với chủ đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, xử lý những vấn đề liên quan về tài sản trên đất và tiến tới lựa chọn nhà đầu tư khác”.
PV TTXVN tại Lạng Sơn sẽ tiếp tục thông tin xung quanh vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục