Sam Media bị phạt 55 triệu đồng vì "móc túi" người tiêu dùng tới gần 230,5 tỷ đồng

15:41' - 21/09/2016
BNEWS Gầm 94.000 khách hàng của các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đang sử dụng dịch vụ của Sam Media mà không hay biết mình bị "móc túi" tới gần 230,5 tỷ đồng.
Sam Media bị phạt 55 triệu đồng vì "móc túi" người tiêu dùng tới gần 230,5 tỷ đồng. Ảnh minh họa: thegioididong.com

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội ra có quyết định xử phạt văn phòng Sam Media Limited do thiết lập website thương mại điện tử song không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định và cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên website nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh.

Trên website của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nêu rõ, Công ty Sam Media (tên nước ngoài là Sam Media Limited có trụ sở chính tại Unit 1010, Miramar Tower, 132 Nathan Road Tsimshatsui, KL, Hong Kong).

Công ty này có Văn phòng đại diện tại Hà Nội để triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với ba công ty tại Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG và Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit) cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.
Sau đó, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích). 
Toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media (có tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu AVAZU tổ chức thực hiện với mô hình mạng quảng cáo, vì vậy, việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử. 
Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do AVAZU tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời. Do thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên khó lưu lại được các nội dung.
Trên trang đích, Sam Media thực hiện phần trên của giao diện màn hình là các khối hình minh họa và nội dung về các ưu điểm của dịch vụ, thông tin về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nhập mã đăng ký dịch vụ có kích thước và cỡ chữ rất lớn.
Tuy nhiên, ở phần dưới chân màn hình là nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ với cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với phần mã lệnh.
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, qua cách tiếp cận này, từ tháng 1/2014 tới tháng 3/2016, khách hàng của các nhà mạng (Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile) đã phải chi trả với với tổng số tiền là hơn 230,48 tỷ đồng.

Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng. Trong đó, nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền nói trên.
Với những sai phạm này, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt Sam Media về hai hành vi. Cụ thể, doanh nghiệp này bị phạt 30 triệu đồng vì đã "Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định."
Còn với hành vi "Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh," Sam Media bị phạt 25 triệu đồng, theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 61 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp của Việt Nam có liên quan nói trên thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng trên hệ thống biết đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 17/2016/TT-BTTTT./.

>>> Hà Nội xử lý hơn 20 đơn vị vi phạm kinh doanh hàng đa cấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục