Samsung Electronics đối mặt triển vọng kinh doanh không mấy lạc quan

13:26' - 05/07/2019
BNEWS Samsung Electronics đang phải đối mặt với triển vọng kinh doanh không mấy lạc quan, giữa bối cảnh nhu cầu đối với chip điện tử và điện thoại di động suy yếu trên thị trường thế giới.
Biểu tượng của Samsung Electronics. Ảnh: reuters

“Người khổng lồ” ngành công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics đang phải đối mặt với triển vọng kinh doanh không mấy lạc quan, giữa bối cảnh nhu cầu đối với chip điện tử và điện thoại di động suy yếu trên thị trường thế giới, cũng như lệnh hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc của Chính phủ Nhật Bản.

Trong một thông báo sơ bộ về lợi nhuận quý II/2019 công bố ngày 5/7, Samsung Electronics cho biết lợi nhuận của hãng trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019 ước đạt 6.500 tỷ won (5,6 tỷ USD), giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng cũng dự báo doanh thu trong quý vừa qua giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 56.000 tỷ won.

Samsung Electronics không công bố cụ thể hiệu suất của các bộ phận kinh doanh và cho biết họ sẽ công bố báo cáo lợi nhuận chi tiết vào cuối tháng này.

Giới quan sát cho biết tình trạng dư thừa nguồn cung các chip nhớ DRAM và NAND, vốn là mặt hàng đóng góp tới hơn 2/3 doanh số của Samsung Electronics, đã làm giảm lợi nhuận của công ty này.

Các nhà phân tích nhận định sự sụt giảm sẽ kéo dài trong nửa sau của năm 2019, khi Washington vẫn chưa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm áp lên tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, một khách hàng lớn trong mảng chip nhớ của Samsung Electronics.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce dự đoán giá chip DRAM sẽ giảm từ 10-15% trong quý III/2019, cao hơn so với mức ước tính giảm 10% trước đó, vì các trung tâm dữ liệu có thể cắt giảm chi tiêu đầu tư do những bất ổn liên quan tới căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng. TrendForce cũng dự đoán giá chip NAND có xu hướng giảm trong năm nay.

Mảng kinh doanh thiết bị di động cầm tay cũng được cho là sẽ có “màn trình diễn” khá mờ nhạt, bất chấp doanh số bán khả quan của dòng Galaxy A tại các thị trường mới nổi nhờ giá bán trung bình của các điện thoại thông minh (smartphone) tầm trung rẻ hơn so với dòng cao cấp chủ lực (flagship).

Nhà phân tích Park Gang-ho của công ty dịch vụ tài chính Daishin Securities cho biết Samsung Electronics đã đẩy mạng hoạt động của mảng điện thoại bằng cách phát hành dòng smartphone có khả năng chạy trên mạng viễn thông thế hệ thứ 5 (mạng 5G) tại các thị trường chọn lọc trong quý II/2019, bao gồm Hàn Quốc và Mỹ.

Song doanh số bán smartphone của công ty này dự kiến vẫn sẽ suy yếu trong quý III so với quý trước đó, bất chấp việc mẫu smartphone cao cấp Galaxy Note 10 sẽ được mở bán vào tháng Tám tới.

Nhà phân tích này cũng cho rằng nhu cầu chuyển sang điện thoại 5G của người tiêu dùng dự kiến sẽ chỉ tăng mạnh từ năm 2020.

Những khó khăn mà Samsung Electronics phải đối mặt lại càng gia tăng khi Chính phủ Nhật Bản mới đây đã đặt ra lệnh hạn chế hoạt động xuất khẩu sang Hàn Quốc các vật liệu công nghệ cao cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn và màn hình hiển thị.

Các nguyên liệu bị hạn chế là nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, và chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride (HF)) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn.

Samsung Electronics là một khách hàng lớn của các công ty hóa chất Nhật Bản chuyên sản xuất những nguyên liệu trên.

Giới quan sát cho rằng lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản có thể phá vỡ chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp bán dẫn và màn hình hiển thị của Hàn Quốc nếu Tokyo cố tình kéo dài thời gian để xem xét yêu cầu xuất khẩu - có thể lên tới 90 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục