Samsung Electronics duy trì đà tăng trưởng kỷ lục trong 4 quý liên tiếp

07:33' - 17/07/2022
BNEWS Hãng điện tử Samsung Electronics (Hàn Quốc) vừa công bố số liệu cho thấy dù đã sụt giảm nhẹ so với ba tháng trước đó, nhưng doanh thu của hãng trong quý II/2022 vẫn ở mức cao thứ hai trong lịch sử.

Kỷ lục doanh thu cao nhất của Samsung Electronics cho đến thời điểm hiện tại là 77.780 tỷ won (59,83 tỷ USD) – kết quả đã đạt được trong quý I/2022.

 

Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times), sau khi doanh thu theo quý lần đầu tiên vượt ngưỡng 70.000 tỷ won vào quý III/2021, Samsung Electronics tiếp tục đạt doanh số cao kỷ lục trong bốn quý liên tiếp sau đó.

Cụ thể, kết quả doanh thu sơ bộ trong giai đoạn tháng 4-6/2022 của Samsung Electronics đã giảm 1% xuống 77.000 tỷ won (59,2 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động giảm 0,85% xuống 14.000 tỷ won so với quý đầu tiên.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của doanh nghiệp này đã tăng 20,94% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 11,38%.

Mặc dù “gã khổng lồ” công nghệ này không chia nhỏ số liệu doanh thu theo bộ phận kinh doanh, song các nhà phân tích trong ngành cho biết doanh nghiệp này có thể duy trì lợi nhuận ổn định trong quý II/2022 nhờ doanh số bán chip nhớ tăng mạnh mặc dù thu nhập từ điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng chậm hơn.

Có thể thấy doanh số bán hàng thực tế của Samsung Electronics gần như phù hợp với dự báo, còn lợi nhuận hoạt động cũng chỉ thấp hơn 1 chút.

Các nhà phân tích chứng khoán đã ước tính rằng Samsung Electronics có thể đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động khoảng 10.000 tỷ won trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn trong quý II.

Các nhà phân tích cũng ước tính rằng doanh thu từ điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng có thể đã chậm lại nhu cầu sụt giảm vì lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế.

Lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Samsung Electronics ước đạt 61 triệu chiếc trong quý II vừa qua, giảm hơn 10 triệu chiếc so với con số 73 triệu chiếc trong quý I. Các lô hàng TV ước tính đã giảm 28% so với quý trước xuống còn 9 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, việc hiệu ứng tỷ giá hối đoái của đồng won so với đồng USD tăng cao dường như cũng đóng một vai trò quan trọng trong kết quả hoạt động tích cực của Samsung Electronics trong quý II, bất chấp các yếu tố bất lợi ở cả trong nước và quốc tế.

Theo công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, các lô hàng thiết bị tiêu dùng toàn cầu, chẳng hạn như điện thoại di động và máy tính để bàn, đang có xu hướng giảm 7,6% trong năm nay.

Triển vọng tiêu cực cũng làm dấy lên lo ngại rằng ngành bán dẫn đang bước vào chu kỳ đi xuống trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn và hàng tồn kho quá nhiều.

Công ty theo dõi ngành công nghiệp TrendForce cho biết vào tuần trước, giá chip DRAM có thể giảm gần 10% trong quý III, lớn hơn mức 3-8% mà hãng dự báo trước đó, trong bối cảnh có cạnh tranh về giá giữa các nhà cung cấp chip nhớ để giảm lượng hàng tồn kho.

Các nhà phân tích dự báo hoạt động kinh doanh chip của Samsung Electronics sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022 do một số yếu tố chủ yếu như nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính cá nhân (PC) giảm mạnh (do lãi suất tăng), việc Trung Quốc đóng cửa các thành phố lớn để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine.

Park Sung-soon, nhà phân tích tại Cape Investment & Securities, nhận định: “Samsung Electronics cho biết họ đang phải đối mặt với một môi trường mà các yếu tố bên ngoài không thuận lợi tiếp tục diễn ra sau quý đầu tiên của năm 2022.

Bên cạnh đó, những lo ngại về nhu cầu công nghệ thông tin giảm dần cũng có chiều hướng tăng trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế đang hiện hữu”.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu đang giảm mua các linh kiện, bao gồm cả chip, để giảm lượng hàng tồn kho do nhu cầu thấp.

Theo đó, doanh số bán PC sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Do những yếu tố bất lợi này, tốc độ tăng trưởng của các lô hàng chip nhớ DRAM của doanh nghiệp này vốn được dự đoán sẽ tăng 18,7% vào năm 2022 (so với năm 2021) cũng đã được điều chỉnh xuống còn 14,7%.

Tuy nhiên trong quý III này, Samsung Electronics dự kiến có thể tận dụng hiệu ứng của mẫu mới của dòng điện thoại gập với sự ra mắt Galaxy Z Fold 4 và Flip 4.

Ngoài ra, nhu cầu đối với máy chủ bán dẫn dự kiến sẽ ổn định và xưởng đúc cũng được duy trì ổn định, giá sản phẩm cũng đang tăng lên và hiệu suất sẽ không xấu đi một cách nghiêm trọng.   

Trong khi đó, bất chấp những yếu tố tiêu cực, Samsung Display, một công ty con của Samsung Electronics giám sát hoạt động kinh doanh màn hình, được ước tính sẽ tạo ra lợi nhuận hoạt động từ 800 tỷ won đến 900 tỷ won, nhờ việc cung cấp màn hình cho các thiết bị di động của Apple.

Lee Seung-woo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Eugene Investment & Securities, chỉ ra rằng nhiều khả năng việc Mỹ tiếp tục tăng lãi suất sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và tạo thêm gánh nặng cho nhà sản xuất chip Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2022.

Một quan chức trong ngành cho biết thêm rằng, nền kinh tế “xứ Kim chi” đã hạ nhiệt nhanh chóng kể từ quý II vừa qua song dường như điều này vẫn chưa được phản ánh trong doanh thu. Theo đó, nhiều khả năng các tác động không mấy tích cực đối với kinh tế Hàn Quốc sẽ được phản ánh một cách nghiêm túc từ nửa cuối năm nay”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục