Sân bay Hong Kong đóng cửa, cổ phiếu Cathay Pacific Airways thấp nhất 10 năm

20:04' - 12/08/2019
BNEWS Cổ phiếu Cathay Pacific Airways chốt phiên 12/8 ở mức thấp nhất 10 năm qua sau khi Sân bay quốc tế Hong Kong hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hong Kong của Trung Quốc do trình trạng biểu tình.

Khép lại phiên giao dịch ngày 12/8, cổ phiếu của Cathay Pacific Airways giảm xuống còn 9,8 HKD (tương đương 12,5 USD), mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Theo báo cáo thường niên mới nhất của hàng, cổ đông lớn nhất của Cathay là Swire Pacific Ltd với 45% cổ phần, tiếp đến là Hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China Ltd với 30% cổ phần.
Trong một tuyên bố vào chiều 12/8, Cơ quan Quản lý sân bay Hong Kong cho biết tất cả dịch vụ "check-in" đều đã tạm ngừng. Tuy nhiên, các chuyến bay khởi hành từ Sân bay quốc tế Hong Kong nếu đã hoàn tất thủ tục check-in và các chuyến bay đang tới Hong Kong vẫn diễn ra như bình thường.
Cathay đã cảnh báo hành khách trong một thông báo của hãng rằng tình trạng này có thể kéo dài đến sáng ngày 13/8. Theo công ty Cirium chuyên phân tích và cung cấp thông tin hàng không và lữ hành nói chung, tình trạng này có thể ảnh hưởng khoảng 130 chuyến bay đi của Cathay, và hơn 32.800 hành khách.
Cơ quan Quản lý sân bay Hong Kong thông báo đã lập một trung tâm khẩn cấp tại sân bay và đang giữ liên lạc với các hãng hàng không để bảo đảm việc nối lại hoạt động một cách sớm nhất. Nhà chức trách cũng cho biết giao thông tới sân bay "rất tắc nghẽn" và các khu đỗ xe đã kín.
Mặc dù các cuộc biểu tình đã diễn ra ở sân bay suốt ba ngày qua, nhưng giới chức sân bay cho biết cuộc biểu tình hôm nay gây ra "hỗn loạn lớn". Thông báo đóng cửa sân bay được đưa ra khi những người biểu tình đổ tới sân bay Hong Kong.
Việc đóng cửa bất ngờ một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới diễn ra trong bối cảnh giới chức Hong Kong liên tục lên án các hành động bạo lực và phá hoại của những người biểu tình quá khích.
Phong trào biểu tình ngày càng bạo lực kể từ tháng Sáu đã đẩy Hong Kong vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong 10 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục