"Sân chơi" lớn của đại gia bán lẻ FPT Retail
*Nhiều tiềm năng
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng - PHS, chuỗi nhà thuốc Long Châu được coi là động lực tăng trưởng dài hạn của FRT. Công ty này dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết, dân số Việt Nam đang trải qua giai đoạn tốc độ già hóa nhanh nhất từ trước tới nay, tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên là 6,5% vào năm 2017, dự kiến sẽ đạt 21% vào năm 2050.
Trong khi đó, theo khảo sát của Nielsen, sức khỏe luôn là một trong hai mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế có xu hướng tăng lên do thu nhập bình quân đầu người và trình độ dân trí được cải thiện, trong khi môi trường sống ngày càng có nguy cơ ô nhiễm cao làm gia tăng ngày càng nhiều loại bệnh tật.
Cụ thể, chi tiêu bình quân đầu người dành cho thuốc tăng từ 9.85 USD năm 2005 lên 22.25 USD năm 2010, tiếp tục tăng gần gấp đôi, đạt 37.97 USD vào năm 2015. Mức tăng trưởng trung bình đạt 14,6% trong giai đoạn 2010-2015 và sẽ duy trì ở mức tăng ít nhất 14%/năm cho tới năm 2025.
Chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người tại Việt Nam năm 2018 khoảng 68 USD, dự báo con số này sẽ tăng lên 163 USD trong năm 2025. Xu hướng tăng tiêu thụ thuốc vẫn duy trì liên tục trong những năm qua và chi phí dược phẩm bình quân đầu người vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng nếu so với mức trung bình của các thị trường dược mới nổi.
Dược phẩm được đánh giá là một thị trường hết sức tiềm năng tại Việt Nam, thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại, các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Kể từ năm 2018, bối cảnh ngành dược có sự thay đổi mạnh mẽ với sự tham gia của những doanh nghiệp lớn trên thị trường bán lẻ, phân phối.
Hiện nay, các doanh nghiệp dược đồng loạt tái cấu trúc mạnh mẽ, chuyển dịch từ kênh ETC (bán hàng qua đấu thầu, bán buôn) sang kênh OTC (bán hàng trực tiếp qua các nhà thuốc) đang trở thành xu hướng mới.
Nhất là từ sau năm 2013, quy định mới về chọn thuốc trúng thầu tại các bệnh viện lại ưu tiên thuốc giá thấp, việc phát triển kênh OTC nhằm củng cố vị thế, đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp.
Từ năm 2018, kênh OTC đã chiếm 30% thị trường thuốc, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD chia cho 57.000 cửa hàng bán thuốc. Đây vẫn là một sân chơi lớn còn nhiều tiềm năng trong khi chưa có bất kỳ “ông lớn” nào chiếm hẳn ưu thế trên thị trường bán lẻ dược phẩm, PHS nhận định.
Theo khảo sát về chiến lược của doanh nghiệp dược Việt Nam trong năm 2018 thì có 67% doanh nghiệp phản hồi sẽ phát triển, mở rộng kênh OTC.
Kênh nhà thuốc tại Việt Nam có vai trò quan trọng và sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Theo Bộ Y tế, năm 2018, Việt Nam đã có khoảng 61.867 cửa hàng lẻ thuốc trên toàn quốc.
Sự xuất hiện các chuỗi nhà thuốc như Pharmacity, VinFa, Medicare, Guradian đã mang đến cho hoạt động bán lẻ thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe một trải nghiệm mới khi sử dụng mô hình bán lẻ hiện đại với mạng lưới cửa hàng rộng, nhận diện cửa hàng được chuẩn hóa và bài trí gọn gàng.
*“Con bài” tăng trưởng sau M&A
FPT Retail là một thành viên của Tập đoàn FPT Việt Nam, được thành lập vào ngày 8/3/2012 với hai thương hiệu chính là FPT Shop và F.Studio By FPT - Đại lý được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất.
Sau 6 năm hoạt động, FPT Retail đã phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành với sản phẩm là máy tính xách tay và điện thoại, thuộc top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Năm 2017, FPT Retail đã mua lại (M&A) chuỗi nhà thuốc Long Châu, một thương hiệu lâu đời và có tiếng trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh.
FPT Retail đã lựa chọn ngành bán lẻ dược phẩm là “con bài” để tiếp tục duy trì tăng trưởng bằng cách gia nhập vào ngành mới. Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của thị trường dược phẩm Việt Nam và sự chuyển dịch cơ cấu phân phối của các doanh nghiệp dược sang kênh nhà thuốc, FRT có quyết định “khôn ngoan” khi mua lại và phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu hàng đầu tại trung tâm Tp. Hồ Chí Minh, PHS nêu quan điểm.
Theo ban lãnh đạo FRT, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã kinh doanh gần 20 năm, với quy mô mỗi cửa hàng lớn với đơn vị lưu kho gấp 7 lần nhà thuốc thông thường.
Sau M&A, FPT Retail có chiến lược tăng trưởng chuỗi nhà thuốc Long Châu một cách bài bản. Theo đó, FRT chú trọng mở các cửa hàng lớn tại các địa điểm chiến lược như góc giao lộ, nhiều mặt tiền, gần chợ, bệnh viện hay khu dân cư. Sau giai đoạn này, chuỗi mới tiếp tục mở thêm các cửa hàng vệ tinh với quy mô nhỏ hơn. FPT Retail cũng có thể hỗ trợ mặt bằng thông qua việc chuyển đổi một số cửa hàng FPT Shop thành Long Châu nếu cần thiết.
Doanh nghiệp này cũng đưa ra chiến lược cạnh tranh về giá. Long Châu không áp dụng chính sách giá thống nhất trên toàn hệ thống mà sẽ bán với giá rẻ hơn tại các tỉnh thành nơi người dân có thu nhập trung bình thấp. Đây là chiến lược phù hợp bởi đối thủ chính của Long Châu sẽ là các nhà thuốc tư nhân có giá bán rất cạnh tranh. Dù điều này sẽ làm giảm biên lợi nhuận trong thời gian đầu, hiệu quả sẽ tăng lên cùng với lợi thế quy mô.
Bên cạnh đó, FPT Retail chú trọng xây dựng đội ngũ bán hàng. Khả năng xây dựng một đội ngũ có đủ năng lực bán hàng trong một cửa hàng có khoảng 6.000 SKU (lượng đầu thuôc trong kho hàng) như Long Châu là một trong những nhân tố quan trọng trong tiến trình mở rộng quy mô của chuỗi nhà thuốc. Dược sĩ, nhân viên nhà thuốc luôn có vai trò nổi bật trong hoạt động bán lẻ bởi phần lớn người mua sẽ trông cậy vào sự tư vấn của đội ngũ này khi mua thuốc.
Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng – PHS cho biết, hiện nay, hệ thống bán lẻ Long Châu đang có doanh thu trung bình mỗi tháng cao vượt trội so với các chuỗi khác trên thị trường. Mỗi cửa hàng thuốc Long Châu đạt doanh thu 136.000 USD trong khi chuỗi Pharmacity là 11.000 USD, Phano là 18.000 USD, Eco là 25.000 USD và An Khang là 32.000 USD. Nguyên nhân chính giúp Long Châu đạt được con số ấn tượng này là nhờ chuỗi bán lẻ sỡ hữu SKU (lượng đầu thuốc trong kho hàng) nhiều gấp 6 - 7 lần so với các nhà thuốc khác.
Mặt hàng đóng góp doanh thu chính của Long Châu là thuốc, chiếm khoảng 58%, thực phẩm chức năng chiếm khoảng 30% doanh thu. Tuy chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu, thuốc chỉ đóng góp 35% lợi nhuận, trong khi đó thực phẩm chức năng chiếm đến 49% lợi nhuận cho nhà thuốc Long Châu.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp vẫn cam kết tiếp tục mở rộng chuỗi dược phẩm và số lượng cửa hàng nhiều khả năng sẽ đạt hơn 200 cửa hàng vào cuối năm 2020 và 500 cửa hàng trong năm 2021. Ngoài ra, tận dụng ưu thế công nghệ của Tập đoàn FPT, FPT Retail sẽ có thêm nhiều cải tiến mới về dịch vụ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Mục tiêu doanh thu Long Châu đạt 3.000 tỷ đồng trong năm 2021 và 4.500 trong năm 2022.
Lãnh đạo FPT Retail cho biết, khoản đầu tư vào Long Châu đang ở giai đoạn đầu, do đó chưa thể hòa vốn. Mức đầu tư ban đầu cho nhà thuốc phụ thuộc vào quy mô nhưng dao động khoảng 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng và kỳ vọng đến năm 2022 có thể hòa vốn EBITDA (Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) cho chuỗi này.
FPT Retail cũng nỗ lực đáp ứng các nhu cầu tiên quyết của người tiêu dùng. Theo tìm hiểu từ khách hàng và các chủ nhà thuốc, có 3 yếu tố chính người tiêu đùng mong muốn đó là mua được thuốc cần mua; chất lượng thuốc tương đương nhưng mua được với giá rẻ hơn và nhận được tư vấn tốt từ người bán.
Doanh nghiệp cũng xử lý bài toán hàng tồn kho. Việc lựa chọn mô hình cửa hàng với số lượng sản phẩm lưu kho (SKU) lớn cũng đồng nghĩa Long Châu đối mặt với bài toán hàng tồn kho. Điều này không đơn giản, bởi thuốc không được phép bán quá hạn và không dễ để marketing thúc đẩy doanh số như các mặt hàng khác. Giải pháp của FPT Retail là xây dựng hệ thống dữ liệu để nhận biết được xu hướng nhu cầu, giúp quản lý và cơ cấu SKU hiệu quả. Đây là hướng xử lý khá hiệu quả và giúp phần nào giải quyết vấn đề.
Về kết quả kinh doanh, năm 2020 do sự bùng phát của đại dịch, cũng như chủ trưởng đầu tư mạnh cho chuỗi dược Long Châu khiến chỉ số kinh doanh FRT giảm sút. Luỹ kế cả năm 2020, doanh thu của công ty đạt 14.666 tỷ đồng, giảm 12% và chỉ đạt vỏn vẹn 10 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm đến 95% so với năm 2019.
Dù vậy, nhờ những kỳ vọng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai nên cổ phiếu FRT chốt phiên cuối năm 2020 (31/12) ở mức 32.000 đồng, tăng tới hơn 52% so với phiên đầu năm 2020. Tuy nhiên, sang năm 2021, FRT điều chỉnh giảm xuống còn 27.000 đồng (chốt phiên 5/2/2021)./.
- Từ khóa :
- nhà thuốc long châu
- fpt retail
- cổ phiếu frt
- bộ y tế
Tin liên quan
-
Thị trường
Dịch COVID-19 làm thay đổi tương lai của ngành bán lẻ Australia
08:32' - 27/08/2020
Ngành bán lẻ của Australia đang đối mặt với những thách thức lớn gây ra bởi đại dịch COVID-19.
-
Hàng hoá
Ngành bán lẻ của Nam Phi chịu tổn thất kép do COVID-19
06:04' - 24/08/2020
Ngành bán lẻ của Nam Phi đang phải chịu tổn thất kép từ đại dịch COVID-19 do các cửa hàng phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa và sức mua của các hộ gia đình giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành bán lẻ Australia "lao đao" vì đại dịch COVID-19
10:13' - 13/08/2020
Ngành bán lẻ của Australia đang phải trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử do tác động tiêu cực từ các lệnh phong tỏa được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
Các thị trường chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 25/5
17:26' - 25/05/2022
Chốt phiên 25/5, chỉ số Hang Seng tăng 0,3%, lên 20.171,27 điểm, chỉ số Shanghai Composite tăng 1,2%, lên 3.107,46 điểm, còn chỉ số Nikkei 225 giảm 0,3%, xuống 26.677,8 điểm.
-
Chứng khoán
HNX công bố 60 cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên UPCOM
16:21' - 25/05/2022
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCOM đối với 60 cổ phiếu của các tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố Báo cáo tài chính 2021 đã được kiểm toán.
-
Chứng khoán
Kiểm soát chặt chẽ giao dịch nội gián và tình trạng "bơm thổi" giá cổ phiếu
16:12' - 25/05/2022
Chuyên gia cho rằng, để lành mạnh hóa thị trường, cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát chặt các thông tin mang tính chất nội gián, làm giá, thổi giá.
-
Chứng khoán
Chứng khoán 25/5: Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường, VN- Index tăng hơn 35 điểm.
16:03' - 25/05/2022
Sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm, hôm nay dòng tiền chảy mạnh vào thị trường giúp nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí tăng kịch trần. VN-Index đóng cửa cao nhất phiên, với mức tăng hơn 35 điểm.
-
Chứng khoán
Nhà đầu tư của Tân Hoàng Minh mong được nhận lại tiền trong tháng 6
15:13' - 25/05/2022
Nhiều nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh làm việc với đại diện Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về hướng giải quyết để nhà đầu tư sớm nhận lại được tiền trong tháng 6/2022.
-
Chứng khoán
Thép Nam Kim chốt quyền trả cổ tức năm 2021 tổng tỷ lệ 30%
09:15' - 25/05/2022
Công ty cổ phần Thép Nam Kim (mã chứng khoán NKG) sắp chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2021 bằng tiền (10%) và cổ phiếu (20%), tổng tỷ lệ 30%.
-
Chứng khoán
Vinaconex phát hành thêm hơn 44 triệu cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 10%
09:02' - 25/05/2022
Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã chứng khoán VCG) công bố thông tin về việc chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu.
-
Chứng khoán
Danh mục cổ phiếu khuyến nghị phiên giao dịch ngày 25/5
08:48' - 25/05/2022
Cổ phiếu nên quan tâm trong phiên 25/5 được các công ty chứng khoán đưa ra gồm: FRT, IDI, BVH, OIL, MBB, BCG.
-
Chứng khoán
Chứng khoán Mỹ không thể kéo dài đà tăng sang phiên 24/5
08:14' - 25/05/2022
Những lo ngại mới về tăng trưởng toàn cầu sau cảnh báo từ chủ sở hữu của ứng dụng Snapchat đã khiến các nhà đầu tư kinh hãi và gây sốc hơn nữa cho lĩnh vực công nghệ.