Dịch COVID-19 làm thay đổi tương lai của ngành bán lẻ Australia
Mới đây nhất, tập đoàn Mosaic Brands, chủ sở hữu các thương hiệu thời trang đình đám nội địa như Rivers, Millers, Katies, Noni B và Crossroads, đã công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2019-2020 với một khoảng lỗ lên tới 45,8 triệu AUD (32,5 triệu USD).
Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng hé lộ dự định đóng cửa khoảng 500 cửa hàng kinh doanh bán lẻ trên phạm vi cả nước trong vòng hai năm tới, khiến dẫn hàng nghìn việc làm bị đe dọa. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mosaic Brands, Scott Evans, cho biết mặc dù trong năm tài chính vừa qua, tập đoàn đã đạt doanh số bán hàng trực tuyến 93,7 triệu AUD (66,5 triệu USD), cao nhất từ trước tới nay, nhưng vẫn không đủ bù đắp chi phí, đặc biệt là các khoản tài chính dành cho việc thuê cửa hàng. Ông Evans nói thêm tập đoàn đã giảm dần các hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh dài hạn trong ba năm qua. Ngoài ra, 87% trong số 1.333 cửa hàng mà Mosaic Brands đang kinh doanh cũng sẽ hết hạn trong vòng hai năm tới và tập đoàn sẽ thực hiện việc đánh giá lại xem có tiếp tục duy trì chúng hay không. Ông Evans chia sẻ các trận cháy rừng thảm khốc của mùa Hè 2019-2020 đã ảnh hưởng trực tiếp đến 20% danh mục cửa hàng của Mosaic Brands, đặc biệt là trong dịp Giáng sinh 2019. Tiếp đó, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến cho toàn bộ 1.333 cửa hàng hiện tại của Mosaic Brands buộc phải đóng cửa trong hơn 9 tuần, bao gồm cả thời gian mua bán cao điểm trong lễ kỷ niệm Ngày của Mẹ.Ngoài ra, 6.800 nhân viên đã phải nghỉ việc, nhưng chi phí thuê mặt bằng kinh doanh vẫn phải trả và một số các chi phí khác vẫn phát sinh như thường lệ. Những tác động đó khiến Mosaic Brands phải tính toán lại các phương án và tập trung vào việc điều chỉnh quy mô để thích ứng với điều kiện mới.
Trước Mosaic Brands, ngành bán lẻ của Australia cũng đã chứng kiến sự sụp đổ của nhiều đại gia thương hiệu đình đám trong và ngoài nước. Đầu tháng 1/2020, chuỗi cửa hàng bách hóa Harris Scarfe công bố kế hoạch đóng cửa 21 cửa hàng trên cả nước. Trong khi đó, McWilliam's Wines, công ty rượu vang lớn thứ sáu của Australia, có truyền thống kinh doanh kéo dài hơn 140 năm, thông báo bước vào chế độ quản lý tự nguyện, nhằm tránh phá sản.Đến cuối quý I/2020, đế chế trò chơi điện tử hàng đầu thế giới EB Games xác nhận sẽ đóng cửa ít nhất 19 cửa hàng tại Australia trong vòng vài tuần sau đó. Và chuỗi thời trang Bardot cũng có kế hoạch ngừng kinh doanh 58 cửa hàng tại toàn bộ các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị bán lẻ.
Cùng thời điểm, nhà kinh doanh bán lẻ giáo dục nổi tiếng của Australia là Curious Planet, thuộc sở hữu của công ty mẹ Co-op Bookshop, thông báo sẽ đóng cửa 63 cửa hàng trên toàn quốc sau khi không tìm được nhà đầu tư mua lại thương hiệu.Trong khi đó, hãng thời trang Jeanswest tự nguyện tham gia vào chế độ quản trị tự nguyện và gã khổng lồ công nghệ Bose tiết lộ họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng ở Australia và 119 cửa hàng trên toàn cầu, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng.
Số liệu của Cơ quan Thống kê Australia cho biết trong quý I/2020, doanh thu của lĩnh vực bán lẻ quần áo, giày dép và phụ kiện cá nhân đã giảm 22,6%, trong khi doanh thu từ các cửa hàng bách hóa giảm 8,9%. Cơ quan này dự báo lĩnh vực bán lẻ của Australia sẽ có sự thay đổi khá nhanh trong tương lai, với mô hình bán hàng trực tuyến gia tăng thay thế cho các cửa hàng và hệ thống bán lẻ vật lý.Dự kiến việc đóng cửa hàng loạt các chuỗi doanh nghiệp và thương hiệu bán lẻ sẽ khiến hàng chục nghìn người lao động Australia lâm vào cảnh thất nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế của nước này trong những năm tới./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay
07:03' - 24/08/2020
Đại dịch COVID-19 đang thay đổi cách mua sắm của người tiêu dùng Mỹ và vào kỳ nghỉ lễ sắp tới các nhà bán lẻ và cửa hàng lớn tại Mỹ đang lên kế hoạch triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay.
-
Hàng hoá
Ngành bán lẻ của Nam Phi chịu tổn thất kép do COVID-19
06:04' - 24/08/2020
Ngành bán lẻ của Nam Phi đang phải chịu tổn thất kép từ đại dịch COVID-19 do các cửa hàng phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa và sức mua của các hộ gia đình giảm mạnh.
-
Thị trường
Doanh thu bán lẻ của Anh tăng vượt mức trước đại dịch COVID-19
07:41' - 23/08/2020
Trong tháng Bảy, doanh thu bán lẻ của Vương quốc Anh đã tăng vượt cả mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
-
Doanh nghiệp
Hãng bán lẻ Target của Mỹ ghi nhận doanh số tăng mạnh nhất trong 58 năm
07:40' - 22/08/2020
Hãng bán lẻ Target của Mỹ cho biết họ đã đạt tăng trưởng doanh số hàng quý cao nhất trong 58 năm qua, bao gồm tăng trưởng doanh số bán trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
HDBank dẫn đầu thị trường Việt Nam về mảng bán lẻ
14:52' - 18/08/2020
Giải thưởng này ghi nhận những kết quả ấn tượng về mảng bán lẻ với những sản phẩm – dịch vụ hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng của hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…