Ngành bán lẻ Australia "lao đao" vì đại dịch COVID-19

10:13' - 13/08/2020
BNEWS Ngành bán lẻ của Australia đang phải trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử do tác động tiêu cực từ các lệnh phong tỏa được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Lệnh phong tỏa cấp độ 4 (cấp độ thảm họa) tại thành phố Melbourne của bang Victoria đã khiến hàng loạt trung tâm thương mại và các cửa hàng phải đóng cửa trong nhiều tuần.

Trong khi đó, tại các thành phố sầm uất khác như Sydney, Brisbane, Goldcoast, các trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng bán lẻ hầu hết đều thu hẹp thời gian kinh doanh và rơi vào tình trạng vắng khách hơn so với trước đại dịch.

Giám đốc điều hành Hiệp hội bán lẻ Australia, Paul Zahra, cho biết rất nhiều doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa, sau giai đoạn cố gắng "cầm cự". Tại những khu vực trung tâm thương mại lớn trên khắp Australia, số lượng gian hàng trống tăng vọt lên hơn 20% sau nửa đầu năm 2020.

Bà D. Ruth, quản lý tại cửa hàng Jules Collins Jewellery ở trung tâm thành phố Sydney, tiết lộ số lượng khách mua hàng đang giảm nhanh chóng. So với một năm trước, doanh thu của Jules Collines Jewellery hiện thấp hơn tới 75%.

Tương tự, ông Stephen, chủ cửa hàng Paddington Jewellers, nói mọi hoạt động kinh doanh đang bị đình trệ.

Ông chia sẻ doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn lực để trụ vững sau cuộc khủng hoảng COVID-19. Tuy nhiên, những "người hàng xóm" của ông thì không may mắn như vậy.

Trên khắp các con phố trung tâm của Sydney, Melbourne... hàng loạt tấm biển "cho thuê" được treo trước cửa những gian hàng nằm ở vị trí "đắc địa", nơi mà trước đó "có tiền cũng rất khó để thuê được".

Giá thuê mặt bằng giảm đi trông thấy. Ông Zahra nhận định nhiều doanh nghiệp đã không còn đủ khả năng để trả những khoản chi phí khổng lồ thuê mặt bằng, khi mà doanh số và khách hàng của họ ngày càng bị thu hẹp.

Ông lo ngại mọi chuyện sẽ không được cải thiện trong vòng ít nhất hai năm nữa và đó thực sự là điều đáng quan tâm.

Tháng trước, Hội đồng Tư vấn của các nhà bán lẻ Australia đã tiến hành một cuộc khảo sát với sự tham gia của 70 nhà bán lẻ lớn trên phạm vi cả nước, để đo lường tác động của COVID-19 đối với ngành này.

Kết quả khảo sát cho thấy, 68% các doanh nghiệp thừa nhận mức doanh thu năm 2020 sụt giảm, trong đó 34% doanh nghiệp xác nhận bị giảm hơn 20% doanh thu, 12% bị giảm từ 10-19% doanh thu, 16% giữ nguyên doanh thu và khoảng 20% các doanh nghiệp, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng thiết yếu và kinh doanh trực tuyến, có mức tăng doanh thu lớn hơn 20%.

Phân tích mới đây nhất của Tổ chức Research and Markets cho biết, tổng thị trường bán lẻ của Australia dự kiến giảm 3,2% trong năm 2020, khác xa với dự báo trước thời điểm đại dịch là tăng trưởng 2,7%.

Với những tác động "chưa từng có" của đại dịch, kinh tế Australia lần đầu tiên đã rơi vào suy thoái.

Bên cạnh đó, tâm lý "thắt chặt hầu bao" của người tiêu dùng dự kiến sẽ khiến doanh thu của thị trường bán lẻ Australia "bốc hơi" 17 tỷ AUD (12 tỷ USD) trong năm nay.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Victoria, Paul Guerra, chia sẻ các doanh nghiệp đều hiểu để có thể bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế, điều quan trọng nhất là cuộc khủng hoảng COVID-19 cần phải được kiểm soát.

Mặc dù vậy, cái giá phải trả của những hành động nhằm đạt được điều đó là rất nặng nề và lâu dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục