Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc cải thiện trong tháng 5

17:21' - 15/06/2020
BNEWS Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 15/6 công bố số liệu cho thấy, sản lượng công nghiệp của nước này tiếp tục tăng trong tháng Năm, trong khi doanh số bán lẻ có sự cải thiện hơn.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc cảnh báo nền kinh tế nước này đứng trước sự phục hồi khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Theo NBS, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 4,4% trong tháng Năm, sau khi tăng 3,9% trong tháng Tư, lần tăng đầu tiên trong năm nay.

Mức tăng này thấp hơn so với dự báo tăng 5% theo một khảo sát của Bloomberg, nhưng là sự cải thiện lớn so với mức giảm 13,5% trong hai tháng đầu năm nay.

Tính đến ngày 27/5, 67,4% số doanh nghiệp được khảo sát đã phục hồi 80% hoạt động sản xuất bình thường, tăng 6,6 điểm phần trăm so với mức cuối tháng Tư.

Trong tháng Năm, sản lượng của các nhà chế tạo tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng 5,2%.

Trong năm tháng đầu năm 2020, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm chậm hơn 2,1 điểm phần trăm so với bốn tháng đầu năm.

Phó Giám đốc phụ trách công nghiệp tại NBS, Jiang Yuan, nhấn mạnh đà phục hồi của một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp yếu hơn trong tháng Năm, khi môi trường bên ngoài phức tạp và ngành này vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và các yếu tố thiếu chắc chắn.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc vẫn giảm, với mức giảm 2,8% trong tháng Năm, giảm mạnh hơn so với mức ước tính giảm 2%, nhưng khả quan hơn nhiều so với mức giảm 7,5% ghi nhận trong tháng Tư.

Chi tiêu tiêu dùng là lĩnh vực ngày càng đóng vai trò trọng yếu đối với nền kinh tế Trung Quốc, khi các nhà lãnh đạo nước này muốn chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế từ chỗ dựa vào đầu tư và xuất khẩu, và lĩnh vực này càng quan trọng hơn khi các thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tuy nhiên, chi tiêu tiêu dùng yếu cho thấy người dân vẫn có tâm lý lo ngại khi quay trở lại cuộc sống bình thường.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chịu tác động mạnh của đại dịch, khi các biện pháp phong tỏa nhằm kiểm soát đại dịch đã lần đầu tiên khiến nền kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm sút trong quý I/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục