Sản lượng nông sản xuất khẩu chủ chốt của Brazil có thể giảm do hạn hán

07:56' - 23/07/2018
BNEWS Các chuyên gia kinh tế dự báo hạn hán tại khu vực miền Trung Brazil có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê và mía đường của nước này trong năm tới nếu không có mưa nhiều vào các tháng cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, các cánh đồng trồng cà phê và mía đường của Brazil đang bước vào vụ thu hoạch, song hoạt động sản xuất và trồng trọt các loại cây trên có thể bị ảnh hưởng trong niên vụ tới nếu tình trạng hạn hạn kéo dài không dừng lại vào tháng 9 tới.

Ngày 22/7, chuyên gia công ty tư vấn kinh tế Job Economía e Planejamento, ông Julio Borges, cho biết lượng mưa trong tháng 4 và tháng này tại Brazil ghi nhận ở mức dưới trung bình, ảnh hưởng tới vụ thu hoạch mía hiện nay và sản lượng mía của niên vụ tới sẽ phụ thuộc vào lượng mưa trong mùa Hè.

Trong khi đó, công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế INTL FCStone Inc cảnh báo do điều kiện thời tiết khô hạn bất thường, các nhà máy sản xuất mía đường tại miền Trung Brazil có thể giảm năng suất hoạt động xuống mức thấp nhất trong 4 vụ thu hoạch.

Theo Dịch vụ Thời tiết nông nghiệp Thomson Reuters, lượng mưa ghi nhận tại thành phố miền Trung Ribeirão Preto trong 4 tháng qua ở mức thấp kỷ lục 157 mm, trong khi con số đó tại bang trồng cà phê quan trọng của Brazil Minas Gerais là từ 63-128mm, dưới mức trung bình trong 3 tháng gần đây.

Các chuyên gia nghiên cứu của tổ chức Fundação Procafé hy vọng mưa nhiều vào mùa Hè và mùa mưa bắt đầu vào tháng 9 tới sẽ đảm bảo hoạt động trồng trọt và sản xuất mía và cà phê của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh phát triển tốt trong năm 2019.

Brazil là nước xuất khẩu cà phê số một thế giới và đứng đầu về xuất khẩu cà phê hòa tan.

Trong năm 2017, sản lượng loại nông phẩm này của Brazil đạt 44,97 triệu bao, giảm mạnh so với năm trước, do rơi vào năm giảm của chu kỳ sản xuất cà phê Arabica và do khí hậu khô hơn thường lệ.

Thị trường dự báo thu hoạch cà phê của Brazil trong năm 2018 sẽ đạt kỷ lục hơn 53 triệu bao./.

>>>Trung Quốc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối thịt gà Brazil

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục