Sản lượng ô tô của Anh giảm mạnh nhất kết từ năm 2009

16:15' - 30/01/2020
BNEWS Sản lượng ô tô của Anh trong năm 2019 đã giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu 2008-2009, chủ yếu do xuất khẩu và nhu cầu đối với ô tô chạy động cơ diesel giảm sút.
Sản lượng ô tô của Anh trong năm 2019 đã giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu 2008-2009, chủ yếu do xuất khẩu và nhu cầu đối với ô tô chạy động cơ diesel giảm sút, giữa lúc Hiệp hội các nhà chế tạo và kinh doanh ô tô Anh (SMMT) kêu gọi thúc đẩy một thỏa thuận thương mại hậu Brexit đầy tham vọng nhằm bảo vệ lĩnh vực này.

Theo số liệu chính thức, sản lượng ô tô tại Anh năm 2019 giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 1,3 triệu xe, ghi dấu năm giảm thứ ba liên tiếp, do một số nhà sản xuất ô tô phải đóng cửa nhà máy thêm một số ngày trong trường hợp bị gián đoạn liên quan Brexit.

Tuy nhiên, đầu tư trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Anh năm 2019 tăng gần gấp đôi so với năm 2018, lên 1,1 tỷ bảng Anh (1,5 tỷ USD) do Jaguar Land Rover quyết định thiết lập cơ sở chế tạo xe điện tại Anh.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã bị tác động tiêu cực bởi doanh số bán giảm tại một số thị trường chủ chốt như Trung Quốc, nước tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, và nhu cầu đầu tư mạnh vào các dòng ô tô điện. Tại Anh, hoạt động xuất khẩu ô tô bị ảnh hưởng nặng nề với nhu cầu từ Trung Quốc và Nhật Bản giảm lần lượt 26,4% và 17,7%.

Các nhà xuất khẩu lớn nhất của Anh hiện đang tìm kiếm các mối quan hệ mật thiết với EU, nơi tiếp nhận hơn một nửa lượng xe xuất khẩu của Anh, nhằm tránh thuế và các rào cản hải quan.

Sản lượng ô tô của Anh được dự báo sẽ chỉ giảm nhẹ trong năm 2020. Khi Anh rời EU vào ngày 31/1/2020, giai đoạn chuyển tiếp kéo dài tới cuối năm sẽ ít thay đổi, nhưng các nhà chức trách Anh cần phải thương lượng lại quan hệ đối tác trong tương lai, dự kiến có hiệu lực từ năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục