Sản lượng rượu vang của Pháp sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục

07:35' - 09/09/2021
BNEWS Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết nước này đang đối mặt với nguy cơ sản lượng rượu vang xuống mức thấp kỷ lục sau khi các vườn nho hứng chịu tình trạng dịch bệnh và sương giá mùa Xuân.

Bộ trên dự báo sản lượng rượu vang trong năm nay sẽ giảm 29% xuống 33,3 triệu hectolitre (1 hectolitre = 100 lít) và thấp hơn 25% so với mức trung bình của 5 năm qua. 

Một hectolitre cũng tương đương 133 chai rượu tiêu chuẩn. Theo Bộ này, các đợt sương giá vào mùa Xuân đã làm giảm sản lượng dự kiến ở mức thấp lịch sử, khi dưới cả các mức của năm 1991 và 2017. Bên cạnh đó, dịch bệnh càng làm tăng thêm những tổn thất.

Trong các năm 1991 và 2017, sản lượng rượu vang của Pháp cũng chịu thiệt hại do những đợt sương giá nghiêm trọng vào mùa Xuân.

Trong báo cáo triển vọng đầu tiên về sản lượng rượu vang quốc gia, Bộ Nông nghiệp Pháp ngày 6/8 đã dự báo sản lượng năm 2021 ở mức từ 32,6 triệu hectolitre đến 35,6 triệu hectolitre, thấp hơn 24-30% so với năm ngoái.

Sản lượng sâm panh trong năm nay dự kiến sẽ giảm 36% so với năm ngoái do lượng mưa lớn vào mùa Hè dẫn đến sự phát triển của nấm mốc, làm tăng thêm thiệt hại do sương giá. Thêm vào đó, các cuộc tấn công của nấm cũng khiến nho và lá bị khô.

Hồi tháng Bảy, các nhà sản xuất đã cảnh báo rằng một nửa sản lượng thu hoạch có thể bị mất, mặc dù tình trạng này sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường nhờ vào dự trữ sản lượng trước đó.

Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết hầu hết vùng trồng nho đều bị ảnh hưởng do thời tiết bất lợi, mặc dù với cường độ khác nhau.

Theo Bộ trên, khu vực Burgundy-Beaujolais chịu thiệt hại nặng, với tổng sản lượng ước giảm 47% so với năm ngoái do băng giá, mưa đá và dịch bệnh.

Tại vùng Bordeaux, sản lượng ước giảm 25% so với năm ngoái. Trong khi đó, khu vực sản xuất lớn nhất, Languedoc-Roussillon,  sản lượng dự kiến sẽ giảm 32% so với năm ngoái, do thời tiết khô hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục