Anh bỏ quy định chứng nhận VI-1 nhập khẩu rượu vang

08:17' - 26/07/2021
BNEWS Chính phủ Anh thông báo sẽ loại bỏ yêu cầu về chứng nhận nhập khẩu VI-1 đối với rượu vang nhằm giảm bớt các thủ tục quan liêu sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh ngày 25/7 thông báo sẽ loại bỏ yêu cầu về chứng nhận nhập khẩu VI-1 đối với rượu vang nhằm giảm bớt các thủ tục quan liêu sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Động thái trên của chính phủ được đưa ra sau khi ngành rượu vang nước này cảnh báo thủ tục này có thể gây ra những thiệt hại lâu dài.

Việc hủy bỏ chứng nhận VI-1 sẽ giúp người tiêu dùng Anh tiết kiệm khoảng 130 triệu bảng/năm.

Chứng nhận nhập khẩu VI-1 được EU áp dụng nhằm bảo vệ các nhà sản xuất rượu lớn trong khối khỏi nhập khẩu rượu từ nước thứ ba như Australia, Nam Phi và Argentina. 

Tuy nhiên, xuất nhập khẩu rượu vang giữa Anh và EU đã gặp khó khi London tuyên bố sẽ áp dụng chứng nhận VI-1 sau khi rời EU.

Điều này khiến tăng chi phí và thủ tục đối với rượu vang nhập khẩu từ Pháp, Italy và Tây Ban Nha vào Anh, gây nên những thiệt hại kinh tế.

EU cung cấp khoảng một nửa trong số 4,4 tỷ USD rượu vang nhập khẩu vào Anh mỗi năm. Chính phủ Anh trước đó cho rằng chi phí sau Brexit sẽ chỉ khiến giá bán lẻ rượu vang nhập khẩu tăng trung bình 10 xu/chai.

Trên thực tế, để đạt chứng nhận VI-1, các nhà nhập khẩu rượu vang ngon phải tăng chi phí rất nhiều do buộc phải mở các chai rượu quý hiếm hoặc đắt tiền để lấy mẫu kiểm tra chất lượng,   mà sau đó không thể bán lại được.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thực phẩm và Đồ uống Anh Victoria Prentis cho rằng việc loại bỏ giấy tờ không cần thiết này sẽ giúp nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Anh trong kinh doanh rượu vang trên toàn cầu.

Riêng nhập khẩu rượu vang từ EU vào Bắc Ireland không bị ảnh hưởng bởi chứng nhận VI-1 do vùng lãnh thổ này của Anh vẫn tuân thủ các quy định của thị trường chung EU theo thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU, và Nghị định thư Bắc Ireland./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục