Sản lượng thóc lúa mùa khô của Campuchia giảm nhẹ do hạn hán

17:23' - 28/03/2016
BNEWS Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia cho biết sản lượng thóc lúa mùa khô năm nay của quốc gia này giảm nhẹ so với năm trước do tác động của hạn hán và tình trạng thiếu nước.
Sản lượng thóc lúa mùa khô của Campuchia giảm nhẹ do hạn hán. Ảnh: reuters

Thông tin này được Nhật báo Khmer ngày 28/3 dẫn phát biểu của ông Ang Sopholek, người phát ngôn Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia.

Theo ông Ang Sopolek, hiện nay nông dân trên cả nước "chùa Tháp" đang khẩn trương tập trung thu hoạch lúa vụ mùa khô, để cho kịp vào vụ lúa mùa mưa tới.

Tính đến ngày 25/3, việc thu hoạch thóc lúa mùa khô trên cả nước đã đạt 40 vạn ha, tương đương với 78,40% diện tích trồng lúa (gần 50 vạn ha), với tổng sản lượng thóc thu hoạch đạt trên 1,6 triệu tấn, thấp hơn 1% so với năm trước.

Nguyên nhân khiến sản lượng thóc lúa vụ khô năm nay giảm 1% so với năm trước là do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước ở một số vùng.

Để khắc phục trạng khô hán, Bộ trên đã tăng cường việc tuyên truyền phổ biến giáo dục tới người nông dân lựa chọn loại giống lúa phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng của khí hậu tới sản lượng thóc lúa.

Theo ông Chan Dutha, người phát ngôn của Bộ Nguồn nước và Khí tượng Campuchia, về vấn đề nước sinh hoạt và nước phục vụ cho nông nghiệp, Bộ đã có những biện pháp kịp thời để giúp người dân trong vụ lúa mùa khô vừa qua, cũng như đáp ứng nguồn nước sinh hoạt cho các tỉnh bị hạn hán.

Chẳng hạn như đặt trạm bơm cung cấp nước tại các khu vực có nguồn nước, đối với những khu vực, tỉnh không có nguồn nước, thì tổ chức đào các giếng nước cấp nước kịp thời cho người dân.

Theo thống kê của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp và Bộ Nguồn nước và Khí tượng Campuchia, hiện có ba tỉnh bị tác động mạnh bởi hạn hán là Kongpongcham, Kongpongthom, Bantiemienchey, và 10 tỉnh khác có khả năng sẽ thiếu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt trong thời gian tới nếu không có mưa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục