Sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện mùa khô - Bài 1

08:10' - 04/04/2019
BNEWS Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình từ tháng 3 - 6/2019 (các tháng mùa khô) trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C.

Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm tại khu vực các tỉnh Trung bộ. Tổng lượng mưa trung bình trong thời gian này sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Kiểm tra đường dây cấp điện ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Hoàng Dũng/BNEWS/TTXVN

Để bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam là một thách thức đối với ngành Điện nói chung và các Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) nói riêng.

Bài 1: Chuẩn bị phương án cấp điện chi tiết

Trong khi nắng nóng gay gắt đang xảy ra ở các tỉnh miền Nam thì các tỉnh Tây Nguyên cũng đang bước vào cao điểm mùa khô. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) dự báo công suất phụ tải cực đại của EVNCPC sẽ đạt 3.035 MW, tăng 8% so với năm 2018.

Sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 19 tỷ kWh, tăng 8,5% so với năm 2018. Công suất huy động từ các nhà máy điện đấu nối lưới điện 110kV, trung hạ thế của EVNCPC dự kiến huy động đạt khoảng 1.100 MW, sản lượng đạt khoảng 3,2 tỷ kWh/năm, giảm 10% so với năm 2018.

Vì vậy, ngay từ cuối năm 2018, EVNCPC đã chủ động xây dựng các phương án cung cấp điện thật chi tiết; trong đó dự trù tất cả các tình huống mất cân đối cung - cầu đột xuất, thiếu hụt công suất để có phương thức vận hành hợp lý trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt; bảo đảm không để xảy ra thiếu điện, cắt điện ngoài kế hoạch.

Cụ thể, EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng năm 2019 và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2019 đảm bảo tuân thủ quy định của Bộ Công Thương. Đến nay phần việc này đã hoàn thành trên cả 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

Kiểm tra lưới điện ở thôn buôn. Ảnh: Hoàng Dũng/BNEWS/TTXVN

Đơn cử như Công ty Điện lực Quảng Trị đã ban hành phương thức vận hành lưới điện phân phối 2019; trong đó thể hiện rõ các phương thức vận hành cơ bản, vận hành trong chế độ sự cố cũng như những ngày thời tiết cực đoan, nắng nóng, phương thức đảm bảo cấp điện liên tục cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh trong trường hợp hệ thống thiếu nguồn.

Cũng theo phương thức vận hành này, lưới điện 110kV Quảng Trị có thể nhận từ 3 phía: từ Quảng Bình qua 2 mạch đường dây 110kV: Lệ Thủy – Đông Hà, Áng Sơn – Vĩnh Linh; từ Huế qua 2 mạch đường dây 110kV: Phong Điền – Diên Sanh, Đông Hà – Phong Điền; từ nhà máy thủy điện Quảng Trị, Thủy điện Đakrông II, Nhà máy điện gió Hướng Linh 2. Toàn bộ lưới điện Quảng Trị nhận từ lưới điện Quốc gia qua các trạm 110kV: E4, Vĩnh Linh, Diên Sanh, Lao Bảo, Khe Sanh, Quán Ngang và trạm 110kV Tà Rụt để cung cấp điện cho nhà máy Xi măng Đông Trường Sơn (thành phố Đông Hà), khu vực mỏ đá Cam Thành (huyện Cam Lộ), cụm công nghiệp làng nghề Hải Thượng, các Nhà máy Tinh bột sắn Hải Lăng, Hướng Hóa, Nhà máy Gỗ MDF Quán Ngang....

Ông Phan Văn Vĩnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, khi có sự cố một nguồn, các nguồn còn lại vẫn đủ cung cấp điện cho phụ tải tỉnh Quảng Trị. Trường hợp xảy ra sự cố mất nguồn điện từ cả hai phía Huế và Quảng Bình thì các nhà máy phát điện Quảng Trị vẫn đảm bảo cung cấp đủ cho phụ tải. Ngoài ra, công ty còn bố trí máy phát di động dự phòng cấp điện cho các hoạt động quan trọng theo yêu cầu của các cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương khi có sự cố xảy ra.

“Việc cắt điện để sửa chữa lưới điện phải hoàn thành trước ngày 31/3/2019. Trong Quý II/2019 Công ty Điện lực Quảng Trị không thực hiện cắt điện để đảm bảo cấp điện liên tục cho khách hàng trong những ngày nắng nóng, trừ những trường hợp để xử lý sự cố”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

Các Công ty Điện lực thành viên thuộc EVNCPC còn tăng cường rà soát và thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của từng vùng; ưu tiên cung cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng tại địa phương; ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản như nước sạch, bệnh viện…, chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh....

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện cung cấp điện, cập nhật tình hình phụ tải; định kỳ báo cáo tình hình cung cấp điện cho EVNCPC.

Bảo dường máy biến áp để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô. Ảnh: Hoàng Dũng/BNEWS/TTXVN

Mặt khác, các Công ty Điện lực thành viên còn dự báo nhu cầu phụ tải trong từng tháng của năm 2019, bao gồm công suất sử dụng cực đại, tổng sản lượng điện sử dụng; sản lượng điện các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn từ 30 MW trở xuống; xây dựng phương thức kết dây cơ bản hệ thống điện và phương án khởi động các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối lưới điện trung áp (nếu có) và khôi phục hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển trên cơ sở khôi phục phụ tải theo thứ tự ưu tiên....

Tổng công ty thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để bố trí phương thức cấp điện hợp lý đảm bảo không bị quá tải cục bộ, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng trên địa bàn các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong trường hợp xảy ra thời tiết nắng nóng đột biến (nhiệt độ tăng cao), các Công ty Điện lực tăng cường lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng và ưu tiên bảo đảm điện cho các hộ gia đình.

Các Công ty Điện lực cũng rà soát, bố trí sửa chữa trên lưới điện phù hợp không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đời sống nhân dân trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, ngừng sửa chữa trên lưới làm ảnh hưởng đến mất điện khách hàng trong các ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao.

Tổng công ty yêu cầu các Công ty Điện lực giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… có nguy cơ gây mất điện khách hàng do phụ tải tăng cao đột biến trong những ngày nắng nóng, kiên quyết không để ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Đồng thời thực hiện tốt việc tiếp nhận thông tin báo mất điện để nhanh chóng xử lý, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất;

Cùng với việc thường xuyên theo dõi tình hình khả dụng của các nhà máy điện nhỏ trong khu vực để huy động tối đa trong mùa khô, giảm nhận hệ thống điện quốc gia, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị làm việc với các khách hàng để nắm danh sách máy phát điện và thỏa thuận với khách hàng sử dụng điện có nguồn điện dự phòng tại chỗ để khai thác các nguồn điện này khi xảy ra thiếu điện.

Đặc biệt, EVNCPC đã và đang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn khách hàng các giải pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Các Công ty Điện lực thành viên phổ biến, hướng dẫn khách hàng kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên trong mùa khô để kịp thời xử lý các nguy cơ sự cố có thể xảy ra.

Đồng thời sử dụng hợp lý các thiết bị làm mát như điều hòa, máy lạnh, quạt máy để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng lại vừa đảm bảo vận hành an toàn, tiết kiệm điện.

Vào các tháng mùa khô, tình hình thiếu nước và khô hạn sẽ có khả năng xảy ra và ảnh hưởng bất lợi đến kế hoạch sản xuất điện, sản xuất nông nghiệp, cây công nghiệp, cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt các thành phố, thị xã, thị trấn…

Trong trường hợp này, các Công ty Điện lực chủ động làm việc, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng điện vào giờ thấp điểm với mục đích bơm nước tưới tiêu phục vụ sản xuất lúa, hoa màu, cây công nghiệp, cây ăn quả, giống cây trồng, nước sạch…

Hiện EVNCPC đang có hơn 4 triệu khách hàng sử dụng điện. 100% số huyện, 100% số xã và 99,48% số hộ dân trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung, 4 tỉnh Tây Nguyên đã được sử dụng điện lưới quốc gia./.

>>> Bài 2: Kịp thời hoàn thành các công trình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục