Sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện mùa khô - Bài 2

08:17' - 04/04/2019
BNEWS Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2019, hệ thống điện Quốc gia đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn trong việc cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Nam có khả năng mất cân đối cung - cầu do đường dây 500kV Bắc – Nam có nguy cơ bị sự cố cao khi đang truyền tải công suất lớn và phụ tải sử dụng tăng cao .

Công nhân Điện lực Châu Đốc thay thế thiết bị điện tại nhà dân. Ảnh: Hoàng Dũng/BNEWS/TTXVN

Quản lý vận hành lưới điện 21 tỉnh, thành phía Nam, trừ Tp. Hồ Chí Minh, năm 2019, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) dự báo công suất sử dụng lớn nhất của Tổng công ty khoảng 11.550 MW, tăng 11% so với năm 2018.

Nhu cầu tiêu thụ điện dự báo sẽ cao liên tục trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 6 năm nay. Riêng 3 tháng đầu năm nay, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty đạt khoảng 16 tỷ kWh, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Với mức tăng trưởng phụ tải trên địa bàn thành phố Cần Thơ hàng năm từ 7-8%, tỷ trọng điện thương phẩm dùng cho công nghiệp - xây dựng chiếm phần lớn (68%), để cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho thành phố, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ đã dự báo chính xác nhu cầu phát triển của phụ tải để chủ động cung cấp điện, thường xuyên kiểm tra lưới, trạm điện tại các thời điểm, nhất là cao điểm trong ngày nhằm chuyển tải hợp lý, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, không để xảy ra các tình huống quá tải dẫn đến sự cố.

Đầu tư, xây dựng mới các công trình kịp thời, đảm bảo tiến độ là giải pháp góp phần cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, giảm thiểu tổn thất điện năng.

Để đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô này và cho cả năm 2019, ông Lâm Xuân Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, ngoài việc tập trung hoàn thành 33 công trình trọng điểm đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn, đặc biệt là các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các địa bàn đang phát triển nóng để đáp ứng nhu cầu phụ tải đang tăng trưởng cao, Tổng công ty cũng đang đầu tư ở Phú Quốc đường dây trên không 220kV Kiên Bình – Phú Quốc, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cần Thơ cho biết, năm nay công ty tập trung bảo dưỡng các trạm biến áp (TBA) có lượng tải công suất lớn hơn 80%. Đồng thời đầu tư 42 công trình lưới điện, với tổng vốn 47 tỷ đồng; trong đó các TBA trung gian 110kV Hưng Phúc, Vĩnh Thạnh, Thới Thuận được lắp đặt thêm máy biến áp thứ 2 với tổng công suất tăng thêm 183 MVA.

Riêng quý 1/2019 đã tăng thêm 140 MVA dung lượng các máy biến áp, nhằm cung cấp nguồn cho các khu vực này, đảm bảo đáp ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân. Hiện toàn bộ 10 TBA trên địa bàn đều đảm bảo tiêu chí n-1.

Sửa chữa lưới điện phân phối trước khi vào mùa khô. Ảnh: Hoàng Dũng/BNEWS/TTXVN

Năm 2019, dự báo công suất sử dụng lớn nhất của Công ty Điện lực An Giang khoảng 396 MW, tăng 6% so với năm 2018. Nhu cầu tiêu thụ điện dự báo sẽ cao liên tục trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 6/2019.

Để đảm bảo cung cấp điện trong năm nay, Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Đông Hồ cho biết, công ty cũng tập trung hoàn thành các công trình trong năm, đặc biệt là hoàn thành sớm các công trình chống quá tải mùa khô, các công trình lưới điện theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ nguồn vốn ngân sách. Đồng thời gắn kết chặt chẽ kế hoạch đầu tư xây dựng với kế hoạch sản xuất cung ứng điện năng.

Cùng với chuẩn hóa các quy trình thực hiện từng công đoạn trong quản lý đầu tư, quy định cụ thể trách nhiệm từng cá nhân được giao nhiệm vụ gắn với chỉ tiêu cụ thể nhằm đánh giá mức độ hoàn thành công việc và trách nhiệm khi để xảy ra sai sót, Công ty Điện lực An Giang còn rà soát, hoàn thiện hệ thống các quy định quản lý nội bộ từng cấp có liên quan đến quản lý chất lượng công trình xây dựng để hoàn thiện và cập nhật, ban hành áp dụng kịp thời.

Đối với trường hợp thiếu nguồn, theo Quyết định 175/QĐ-BCT ngày 28/1/2019 phê duyệt lộ trình và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phụ tải điện, EVNSPC sẽ làm việc với tất cả các khách hàng mua điện ở cấp điện áp 110kV để thỏa thuận điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm với công suất tiết giảm tùy theo khách hàng để họ chủ động trong sản xuất.

Giám sát và kiểm tra việc sử dụng điện tại nhà dân. Ảnh: Hoàng Dũng/BNEWS/TTXVN

Cùng với việc duy trì chế độ họp Ban chỉ đạo điều hành cung cấp điện qua hội nghị truyền hình hàng tuần để phân tích và tháo gỡ những vấn đề phát sinh, Tổng công ty còn xây dựng chương trình tiết kiệm điện năm 2019 với các biện pháp cụ thể để kiểm tra và giám sát việc thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện tại các đơn vị. Phối hợp với Sở Công Thương trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Tại các Công ty Điện lực, có trách nhiệm làm việc với khách hàng 110kV, khách hàng sử dụng điện trọng điểm về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện trong năm 2019. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích khách hàng tham gia lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng sạch, giảm áp lực đầu tư về nguồn điện.

Mặt khác, các Công ty Điện lực thành viên cũng tăng cường áp dụng các giải pháp, chương trình khuyến khích khách hàng tham gia tiết kiệm điện như: chong đèn trồng hoa tại Lâm Đồng; xông đèn trồng cây thanh long; chương trình tiết kiệm điện trong nuôi tôm công nghiệp; các chương trình Công ty dịch vụ năng lượng-ESCO khác ...

Phó Tổng giám đốc EVNSPC Lâm Xuân Tuấn cho biết, các Công ty Điện lực không chỉ chủ động phối hợp Sở Công Thương lập, trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm và hàng tháng của đơn vị mà còn làm việc với khách hàng lớn nắm lại nhu cầu phụ tải, ký biên bản thỏa thuận về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện và ban hành quy định về sử dụng điện tiết kiệm tại doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục