Sẵn sàng nguồn cung thực phẩm, rau xanh cho thị trường Tết

15:45' - 24/01/2024
BNEWS Hàng hóa dịp Tết năm nay tại các chợ đầu mối hay các siêu thị lớn khá phong phú, giá cả bình ổn.

Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, so với mọi năm, giá bán nông sản dịp Tết năm nay có thể không tăng cao, thậm chí nhiều mặt hàng, như: thịt lợn, rau xanh... có xu hướng giảm nhẹ.

Do đó, người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp cần bám sát tình hình cung - cầu, giá cả thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp, tránh cung vượt cầu, giá giảm mạnh khi vào vụ thu hoạch.

 

Ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, năm 2023, tăng trưởng chung cả ngành nông nghiệp Hà Nội đạt 2,74%. Hà Nội mới chỉ sản xuất nguồn cung nông sản, thực phẩm, rau xanh, hoa quả tươi đáp ứng được từ 20-70% nhu cầu của thị trường, phần còn lại là khai thác từ các tỉnh, thành khác và nhập khẩu.

Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người dân Thủ đô, thời gian qua, Hà Nội đã kết nối, hợp tác, ký kết biên bản ghi nhớ với 43 tỉnh, thành, xây dựng và phát triển hơn 900 chuỗi liên kết để cung cấp nông sản an toàn, chất lượng cho thị trường.

"Hiện nay, nguồn cung thực phẩm liên quan đến chăn nuôi khá ổn định. Hà Nội cũng đã duy trì 159 chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm. Đặc biệt, thành phố Hà Nội có 2.167 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao, 5 sao; 63% các ngành hàng liên quan đến nông sản, thực phẩm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các ngành chăn nuôi, trồng trọt chuẩn bị, bảo đảm nguồn cung trước, trong và sau Tết", ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.

Cùng với đó, Hà Nội có 29 hệ thống trung tâm thương mại, 137 hệ thống siêu thị, 453 hệ thống chợ và trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; đồng thời, còn có 34 sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng đa phương tiện (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng…) của hệ thống phân phối truyền thống trên địa bàn.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Giáp Thìn, ngành công thương Hà Nội đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023; trong đó, ưu tiên hàng Việt Nam và đặc sản vùng, miền. Cụ thể, thành phố Hà Nội dự trữ 58.500 tấn thịt lợn, 292.000 tấn gạo, 19.500 tấn gia cầm, 16.200 tấn thịt bò, 390 triệu quả trứng, 325.500 tấn rau củ, 16.260 tấn thủy sản, 16.260 tấn thực phẩm chế biến, 1.500 tấn bánh kẹo…

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để chủ động nguồn hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết, trong năm 2023 thành phố Hà Nội đã tổ chức trên 100 hoạt động, sự kiện giao thương, xúc tiến thương mại (trong đó Sở Công Thương duy trì tổ chức khoảng 40 sự kiện). Qua đó, đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ trên 5.000 sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh vào hệ thống phân phối; hỗ trợ kết nối tiêu thụ khoảng 500.000 tấn hàng hóa từ các tỉnh, thành phố.

Ông Vương Trọng Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 350 tấn bánh, mứt, kẹo, nhưng hiện nay sức mua chưa tăng như mong đợi, nên doanh nghiệp kỳ vọng những ngày áp Tết sức mua sẽ tăng. Dù sức mua những ngày cận Tết có tăng mạnh, công ty đảm bảo không tăng giá sản phẩm.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, vào thời điểm này lượng khách đến hệ thống siêu thị Co.op Mart mua sắm đã tăng khoảng 20 - 30% so với tháng kinh doanh bình thường, tăng 50% so với ngày thường; trong đó, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết  như: bánh mứt kẹo, bánh chưng, bánh tét, giò chả, trái cây trưng bày mâm ngũ quả…

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã dự trữ lượng hàng hóa tăng tử 20-50% so với ngày thường, tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng; trong đó, gạo tăng 29%, đường tăng 36%, dầu ăn tăng 39%, thịt gia súc tăng 22%, thịt gia cầm tăng 24%, trứng gia cầm tăng 19%, thực phẩm chế biển tăng 55%, rau củ quả tăng 56%, thủy hải sản đông lạnh tăng 35%.

“Năm nay, lượng hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.op Mart đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Dự báo tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, khách hàng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nên siêu thị tập trung dự trữ  các mặt hàng thiết yếu, mức giá bán ra luôn ổn định"- bà Nguyễn Thị Kim Dung thông tin.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Chữ, người tiêu dùng bắt đầu mua sắm trong khoảng 3-4 tuần trước Tết Nguyên đán; năm nay dự kiến giá cả ổn định và có thể một số thực phẩm tươi sống sẽ tăng nhẹ vào những ngày cận Tết. Công ty đã thống nhất về giá với nhà cung cấp, bảo đảm không tăng giá từ nay đến Tết.

Ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán, các thành viên hợp tác xã đang trồng nhiều loại rau, như: cải chíp, củ cải, su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua… “Năm nay thời tiết thuận lợi, nên cây rau sinh trưởng, phát triển tốt, sản lượng đạt cao. Dự kiến dịp trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới, hợp tác xã cung cấp khoảng 350-400 tấn rau/ngày”, ông Đàm Văn Đua cho hay.

Còn Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho biết, dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm, nên ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng, các doanh nghiệp cũng chủ động cung cấp những sản phẩm có giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu của thị trường để phục vụ người tiêu dùng. Nhìn chung, hàng hóa dịp Tết năm nay tại các chợ đầu mối hay các siêu thị lớn khá phong phú, giá cả bình ổn.

Để tăng sức mua của người dân, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm đặc trưng vùng miền có tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm nâng cao giá bán cho nông dân vào vụ thu hoạch lớn nhất năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục