Sàn thương mại điện tử ưu tiên hiển thị sản phẩm phòng, chống dịch COVID-19
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thực hiện yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển…
Đồng thời, thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm.
Vì vậy, các sàn thương mại điện tử như: Chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn, Sendo.vn hay Shopee.vn đã tích cực phối hợp, thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.
Thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, tính đến ngày 30/3, các sàn đã xử lý tổng cộng khoảng gần 16.200 gian hàng và khoảng gần 32.880 sản phẩm vi phạm.
Số lượng các gian hàng và sản phẩm vi phạm được các sàn thương mại điện tử xử lý, gỡ bỏ trong tuần qua (từ ngày 23-30/3/2020), cụ thể, trên Shopee.vn đã xử lý khoảng 1.650 gian hàng và khoảng 1.900 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.
Trên Sendo.vn xử lý khoảng 350 gian hàng và khoảng 500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.
Ngoài ra, trên một số sàn thương mại điện tử khác đã xử lý gần 200 gian hàng và gần 480 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.
Do đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục khuyến cáo, các sàn thương mại điện tử tiếp tục cần chủ động triển khai những biện pháp kỹ thuật như bộ lọc, nhân sự kiểm duyệt… nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm vi phạm; xử lý mạnh tay với người bán vi phạm, không để lợi dụng dịch bệnh để tăng giá gây mất ổn định thị trường.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, ngoài những lợi ích, hoạt động thương mại điện tử đã xuất hiện những cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng đặc thù của hình thức mua-bán online là người tiêu dùng không được trực tiếp trải nghiệm-đánh giá sản phẩm trước khi thanh toán nên đã trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Trước thực trạng trên, khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hoàn thiện để có những giải pháp đẩy lùi vấn nạn lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng nhái.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ nâng cấp, sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT để tạo hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng; hợp tác chặt chẽ với hải quan và các cơ quan liên quan để triệt tận gốc những loại hàng hóa kém chất lượng bán tràn lan./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bổ sung quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu
17:28' - 30/03/2020
Việc kịp thời ban hành mẫu C/O mới giúp tháo gỡ vướng mắc của một số doanh nghiệp khi xuất khẩu sang một số thị trường CPTPP.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cảnh báo về giao dịch thương mại với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ
18:41' - 26/03/2020
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn và tìm đối tác qua internet nhưng chưa có khâu thăm dò, kiểm tra.
-
Thời sự
Bộ Công Thương sẽ không điều chỉnh giá bán lẻ điện
21:30' - 21/03/2020
Theo đó, EVN giữ ổn định giá điện, không thực hiện điều chỉnh tăng giá điện trong quý I và quý II năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.