Sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu để nông sản Việt vươn xa
Các thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam hiện nay như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản đều là những thị trường rất "khó tính", nếu không yêu cầu đàm phán thì cũng đòi hỏi tiêu chuẩn rất khắt khe và có chế tài rất nặng với sản phẩm không đáp ứng được quy định.
Chính vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu đều khuyến cáo, "chìa khoá" quan trọng nhất để khai thác hiệu quả, lâu dài các thị trường là tuân thủ các tiêu chuẩn mà đối tác đặt ra, đảm bảo sản xuất bền vững.

Doanh nghiệp thu mua sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Anh Dũng – TTXVN
Ông Lê Thanh Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 5 Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với các mặt hàng nông sản gồm sầu riêng, chuối, chanh dây, khoai lang và tổ yến. Điều này mở ra cơ hội rộng lớn cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới.
Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm thách thức khi thị trường Trung Quốc ngày càng siết chặt về chất lượng an toàn thực phẩm. Do đó, phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương sản xuất và Cục Bảo vệ thực vật để cấp và quản lý được mã số khoa học, minh bạch.Các doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu cũng phải công khai, minh bạch, không khai gian lận, mượn mã số vùng trồng để xuất khẩu... Nếu bị phát hiện thì hệ lụy rất lớn, thậm chí bị hủy tư cách xuất khẩu, khi đó không chỉ một doanh nghiệp chịu thiệt hại mà cả ngành hàng đó sẽ bị ảnh hưởng xấu về uy tín.
Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu chia sẻ, việc các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản mở cửa cho các loại trái cây Việt Nam mới chỉ là những bước đệm về cơ hội, không đồng nghĩa là trái bưởi nào cũng có thể xuất sang Mỹ hay trái sầu riêng nào cũng có thể xuất đi Trung Quốc.
Với trái sầu riêng Việt Nam, dù được thị trường Trung Quốc đánh gia cao nhưng cũng phải chịu áp lực cạnh tranh lớn với Thái Lan. Trong khi đó, trái bưởi vào thị trường Mỹ dù có tín hiệu tốt nhưng cũng chỉ mới tiếp cận được nhóm khách hàng nhỏ là người Việt sinh sống tại Mỹ mà chưa cung ứng được cho các chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ phục vụ người dân bản địa. Theo bà Ngô Tường Vy, để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu nông sản bền vững đòi hỏi tất cả các đơn vị tham gia chuỗi liên kết từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nông dân đều phải chủ động thay đổi, tích cực vào cuộc thì mới có thể thành công.Trong đó, người nông dân cần đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để đạt các chứng nhận về sản xuất mà thị trường yêu cầu. Về phía doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng từng lô hàng chứ không chạy theo số lượng khi chưa xây dựng được các vùng nguyên liệu.
"Nhu cầu của các thị trường mới mở cho trái cây Việt Nam còn rất lớn nhưng các vùng trồng trái cây của Việt Nam chủ yếu đang phân tán, rời rạc, chưa có sự liên kết để đạt được sự đồng đều về chất lượng cũng như duy trì sản lượng ổn định theo yêu cầu của các hệ thống phân phối. Để khắc phục tình trạng trên, chỉ một vài doanh nghiệp không thể làm được mà đòi hỏi ngành nông nghiệp và các địa phương phải có quy hoạch vùng nguyên liệu cho từng loại cây trồng trên cơ sở đánh giá nhu cầu thị trường và phù hợp với chiến lược phát triển chung.", bà Ngô Tường Vy nêu kiến nghị. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, cần đẩy nhanh công tác cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói trong sản xuất, sơ chế trái cây vì đây là quy định bắt buộc của nhiều nước nhập khẩu trên thế giới. Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói còn là công cụ quản lý tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm; phục vụ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm cây trồng. Ngoài ra, việc cấp và quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói cũng thúc đẩy chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức sản xuất của người nông dân theo hướng chuyên nghiệp hơn.Tuân thủ các quy định là yêu cầu tối thiểu để nông sản có thể tiếp cận thị trường nhưng thương hiệu mới tạo nên giá trị và khẳng định vị thế nông sản của một quốc gia trên thị trường thế giới.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, thị trường tiêu thụ nông sản của nước ta đang ngày càng được mở rộng, tạo động lực cho ngành nông nghiệp phát triển. Nhưng muốn xây dựng được thương hiệu cho nông sản, doanh nghiệp cần xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất hiệu quả. Hiện nay các hộ nông dân, hợp tác xã nông nghiệp; trong đó có trái cây sản xuất ra khối lượng lớn nhưng lại không có đầu ra ổn định và giá trị sản phẩm không được cao, ngược lại các doanh nghiệp, nhà phân phối lại không biết mua sản phẩm ở đâu đảm bảo được chất lượng và số lượng. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, liên kết gồm liên kết ngang giữa các hợp tác xã, nông hộ cùng sản xuất một ngành hàng và liên kết dọc bao gồm các mắt xích trong một chuỗi sản xuất từ đầu vào đến đầu ra. Trong đó liên kết ngang giữa các hợp tác xã, nông hộ cùng sản xuất một mặt hàng nhằm hình thành quy mô sản xuất lớn, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, mang tính hàng hóa cao mà vẫn tiết kiệm chi phí.Mục đích của liên kết ngang là củng cố vững chắc vị thế, lợi ích của các đối tượng tham gia và thống nhất trong ngành hàng đó. Còn liên kết dọc được thực hiện giữa các tổ chức, cá nhân trong một loạt các hoạt động sản xuất kinh doanh có quan hệ với nhau, từ cung cấp dịch vụ, vật tư đầu vào, sản xuất, thu gom, chế biến và cuối cùng là bán sản phẩm cho người tiêu dùng nhằm sản xuất, tiêu thụ nông sản có hiệu quả.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu gỗ "đứng im" tại nhiều thị trường
14:38' - 21/01/2023
Khó khăn của ngành gỗ dự báo còn kéo dài sang những tháng đầu năm 2022, phải hết quý II năm 2023 mới có thể phục hồi sản xuất khoảng 85%.
-
Thị trường
Khánh Hòa xuất khẩu hàng trăm tấn tôm hùm mỗi ngày
21:33' - 11/01/2023
Việc Trung Quốc mở cửa khẩu giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản; trong đó có mặt hàng tôm hùm sống sang thị trường này diễn ra sôi động trong 2 ngày qua.
-
Hàng hoá
Việt Nam - Thị trường xuất khẩu sữa bột tiềm năng cho các công ty Hàn Quốc
08:20' - 11/01/2023
Việt Nam đang nổi lên là thị trường xuất khẩu sữa bột lớn của Hàn Quốc thay thế thị trường Trung Quốc và thị trường nội địa vốn đang đối mặt với tỷ lệ sinh thấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Chuối Laba được tuyển chọn kỹ càng trước khi đóng gói đưa đi xuất khẩu. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN
Đóng chuối vào thùng giấy để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN