Sản xuất chip của Samsung ở Trung Quốc gặp khó

13:38' - 14/06/2022
BNEWS Hoạt động sản xuất chip của hãng công nghệ Samsung Electronics (Hàn Quốc) tại Trung Quốc đang phải đối mặt với sự gián đoạn do cuộc đình công của các tài xế xe tải tại Hàn Quốc.

Hoạt động sản xuất chip của hãng công nghệ Samsung Electronics (Hàn Quốc) tại Trung Quốc đang phải đối mặt với sự gián đoạn do cuộc đình công của các tài xế xe tải tại Hàn Quốc khiến việc xuất khẩu nguồn nguyên liệu quan trọng bị đình trệ.

 

Thông tin trên được Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) đưa ra trong ngày 14/6.

Đây là dấu hiệu cụ thể cho thấy cuộc đình công kéo dài 1 tuần qua đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chip, làm ngành công nghiệp Hàn Quốc chịu thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD do sản lượng giảm và không đáp ứng được yêu cầu giao hàng.

Theo KITA, một công ty sản xuất loại cồn IPA - một loại nguyên liệu thô để làm sạch tấm nền silicon (wafer) của chip, đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc vận chuyển tới một công ty Trung Quốc - công ty cung cấp tấm nền silicon cho một nhà máy Samsung ở Trung Quốc.

Cuộc đình công trong tuần vừa qua đã khiến việc vận chuyển khoảng 90 tấn hàng bị đình trệ.

Tại nhà máy ở Tây An, Trung Quốc, Samsung hiện sản xuất chip nhớ NAND – loại chip được sử dụng để lưu dữ liệu trong các trung tâm lưu trữ dữ liệu, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác. Samsung Electronics chưa có phản hồi trước thông tin trên của KITA.

Nghiệp đoàn xe tải Hàn Quốc ngày 14/6 tuyên bố tiếp tục đình công và cho rằng Bộ Giao thông Vận tải “không sẵn sàng đối thoại và không đủ khả năng giải quyết tình trạng hiện tại”.

Nghiệp đoàn trên tổ chức biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao, đồng thời kêu gọi đảm bảo mức lương tối thiểu cho tài xế. Mặc dù đã trải qua 4 vòng đàm phán với chính phủ, song hai bên vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung”.

Trước đó, hoạt động sản xuất của nhà máy Samsung ở Tây An, Trung Quốc đã bị gián đoạn do các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 ở thành phố này hồi đầu năm 2022, khiến giá chip nhớ NAND trên thế giới tăng mạnh.

Theo hãng nghiên cứu thị trường TrendForce, Samsung có 2 dây chuyền sản xuất chip nhớ NAND hiện đại ở nhà máy tại Tây An - chiếm khoảng 43% công suất của hãng và 15% công suất trên toàn cầu.

Tổ chức Cargo Truckers Solidarity, trực thuộc Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, đã bắt đầu cuộc tổng đình công vô thời hạn từ ngày 7/6.

Theo ước tính, khoảng 70% lái xe của 19 công ty vận tải thuộc Liên đoàn vận tải hàng hóa Hàn Quốc đã tham gia bãi công. Việc tổng bãi công của các tài xế xe tải trên toàn quốc đang gây ra nhiều khó khăn cho ngành công nghiệp của Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục