Sản xuất dầu cọ - lĩnh vực hút vốn đầu tư quốc tế

08:59' - 23/09/2023
BNEWS Chính phủ Indonesia dự định thúc đẩy chương trình hợp nhất các nông trại trồng cọ (PSR) nhỏ lẻ nhằm thúc đẩy mô hình sản xuất quy mô lớn.

Vụ trưởng Vụ giám sát đồn điền thuộc Bộ Nông nghiệp Indonesia Andi Nur Alamsyah cho biết chính phủ dự định thúc đẩy chương trình hợp nhất các nông trại trồng cọ (PSR) nhỏ lẻ nhằm thúc đẩy mô hình sản xuất quy mô lớn trong bối cảnh sản lượng dầu cọ quốc gia chỉ duy trì mức từ 3 triệu tấn/ha đến 4 triệu tấn/ha.

Theo ông Andi, “tương lai ngành sản xuất dầu cọ sẽ bị thu hẹp khi năng lực sản xuất không có nhiều cải tiến. Do đó, chính sách PSR được kỳ vọng sẽ mang lại những tiến triển tích cực hơn đối với ngành nông nghiệp then chốt ở Indonesia”.

 

Hiện nay, các hộ trồng dầu cọ nhỏ lẻ chiếm 42% ngành dầu cọ Indonesia. Điều này tạo ra khoảng cách lớn về năng suất giữa các công ty dầu cọ và nông dân địa phương. Do đó, chính phủ sẽ đẩy nhanh PSR thông qua chương trình hợp tác.

Ông Andi nói: “Tôi hy vọng các công ty dầu cọ có thể cung cấp chuyển giao công nghệ, kiến thức trồng trọt, tiếp cận thị trường và lập bản đồ cho các hộ sản xuất nhỏ”.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan quản lý quỹ trồng dầu cọ Indonesia (BPDPKS) Eddy Abdurrachman tuyên bố rằng chương trình PSR được thành lập năm 2016 đã tăng năng suất của các hộ sản xuất nhỏ.

Mặc dù vậy, chương trình vẫn chưa được tiến hành một cách tối ưu. Hi vọng rằng các công ty dầu cọ có thể hỗ trợ chương trình bằng cách cung cấp 500.000 ha mỗi ba năm hoặc khoảng 1.800 ha mỗi năm.

BPDPKS đã phân bổ hơn 8.800 tỷ Rp (khoảng 570 triệu USD) cho chương trình PSR từ năm 2016 đến tháng 8 năm 2023. Năm nay, cơ quan này có hơn 17 đề xuất cần được xem xét và 7 lần triển khai PSR. Ông Eddy khẳng định, “Chúng tôi tin rằng mục tiêu 500.000 ha là có thể đạt được”.

Trong khi đó, Giám đốc Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki) Eddy Martono cũng tin rằng ngoài việc tăng năng suất và trồng lại những cây dầu cọ già, tính bền vững cũng cần thiết cho sự thành công của PSR. Việc tăng năng suất dầu cọ là hết sức cần thiết vì nhu cầu lớn hơn sản lượng. Các thành viên của Gapki hi vọng chương trình PSR sẽ mang lại kết quả tích cực trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục