Sản xuất Xanh – Tiêu chí tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Sản xuất xanh khiến nhiều người liên tưởng tới quy trình thực hành nông nghiệp. Tuy nhiên, với bối cảnh toàn cầu đang hướng tới những giải pháp thân thiện với môi trường trong mọi hoạt động của đời sống xã hội thì các lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, thương mại... đều có những mô hình, cách thức sản xuất gắn với tiêu chí xanh, sạch và vì môi trường. Nhiều doanh nghiệp sản xuất còn lấy đó làm tiêu chí để được tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Han Myoungsup, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam cho biết, một trong những tiêu chí quan trọng nhằm kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để cung ứng các sản phẩm, linh, phụ kiện cho nhà máy của Samsung Việt Nam là phải cải tiến quy trình kỹ thuật, hệ thống máy móc và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong sản xuất để giảm tỷ lệ lỗi và chi phí sai hỏng… Cốt yếu là làm sao loại bỏ bớt các công đoạn thao tác bằng tay; xây dựng cảnh quan môi trường sản xuất sạch sẽ, quan tâm hơn đến nhiệt độ và độ ẩm để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Bên cạnh việc giảm tỉ lệ lỗi, các doanh nghiệp sản xuất cần liên tục cải tiến quy trình và triển khai những ứng dụng, tiện ích ấy trên qui mô rộng lớn và ở tất cả các công đoạn để toàn bộ nhân viên nhà máy có thể thực hiện, chứ không chỉ thực hiện mang tính phong trào. Ngay trong lĩnh vực thời trang như ngành sản xuất hàng dệt may và da giày, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận thức rằng, xanh hóa sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới phát triển bền vững chính là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và tận dụng tốt nhất những cơ hội đem lại từ những hiệp định thương mại tự do với cộng đồng quốc tế. Ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty NS BlueScope Vietnam , chia sẻ rằng các đối tác uy tín và có tên tuổi nổi tiếng thế giới như Nike và Adidas đều rất chú trọng tới việc lựa chọn và phát triển các nhà cung cấp. Do đó, họ quan tâm rất kỹ tới những tiêu chí sản xuất xanh và phát triển bền vững.Cụ thể như, Adidas áp dụng phân tích định kỳ các nhà cung cấp về các chỉ số xanh; trong đó, quy định rõ ràng mục tiêu giảm năng lượng tiêu thụ, nước sạch và khí thải CO2. Đây là những chỉ tiêu mà các doanh nghiệp phải đạt được theo lộ trình để tiếp tục là nhà cung cấp của Adidas. Hay như Nike cũng xác định cụ thể các chỉ tiêu giảm năng lượng tiêu thụ, nước sạch và khí thải CO2. Thậm chí, Nike còn có chiến lược xây dựng các cửa hàng và nhà máy sản xuất đạt chứng chỉ công trình xanh LEED của Mỹ để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của mình.
Vì thế, trong xu thế hội nhập quốc tế của nền kinh tế Việt Nam , ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, các doanh nghiệp ngành dệt may và da giày buộc phải thực hiện những quy định này nếu thực sự muốn tồn tại và phát triển. Bởi lẽ, dù khó khăn nhưng những yêu cầu đó thực sự dem lại lợi ích kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh lâu dài. Những công trình xanh nhằm tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước… thực sự là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp dệt may và da giày đạt những chỉ tiêu sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu của đối tác và hưởng lợi từ hiệu quả lâu dài. Trên thực tế, đầu tư cho công nghệ và quy trình sản xuất xanh không dễ thực hiện và giá thành cũng không rẻ, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) cho biết, sản xuất xanh và sạch giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời, đem lại nhiều lợi ích thấy rõ về kinh tế, môi trường… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, bản thân họ vẫn chưa thực sự nắm bắt được hết các quy trình sản xuất sạch hơn, để áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Thêm nữa, các doanh nghiệp quy mô vừa, nhỏ hay siêu nhỏ cũng còn nhiều khó khăn về tài chính để có thể áp dụng thành công các mô hình sản xuất Xanh; khó khăn về trình độ vận hành, điều chỉnh hệ thống máy móc, công nghệ sản xuất từ nước ngoài, vốn đã là chu trình khép kín, tự động nên chăng cần những giải pháp thông minh nhưng giá thành phù hợp với đại đa số khả năng của doanh nghiệp. Để giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và dễ dàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, rất cần những giải pháp hỗ trợ thiết thực của Nhà nước như vốn tín dụng, cơ chế ưu đãi về lãi suất, thời hạn cho vay… dành cho những doanh nghiệp, những dự án đầu tư công nghệ sản xuất xanh, sạch và thân thiện với môi trường, ông Vinh kiến nghị./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Huyện đảo Phú Quý hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững
15:04' - 28/01/2017
Huyện đảo Phú Quý tập trung phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch gắn với biển cũng như đa dạng hóa các loại hình du lịch hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có nhiều hành động thúc đẩy tăng trưởng xanh
13:17' - 12/01/2017
Hiện nay, Việt Nam đã có 5 bộ, 30 tỉnh, thành phố xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh.
-
Chuyển động DN
Vinhomes Skylake - ốc đảo xanh dương, không gian của hạnh phúc
08:00' - 28/12/2016
Vị thế đất vàng ven hồ, tầm nhìn “độc nhất vô nhị”, không gian trong lành mát mẻ… là những lí do khiến Vinhomes Skylake đang “làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản Hà Nội
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
10:29'
Sáng 19/12/2025, tại xã Vĩnh An, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, động thổ giai đoạn 2
10:25'
Sáng 19/12, Tuyên Quang thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), và động thổ Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2).
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tuyến giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
10:24'
Ngày 19/12, tại tỉnh Cao Bằng đã diễn ra lễ thông tuyến giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức PPP.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch xanh mở hướng phát triển nơi địa đầu cực Bắc
10:05'
Việc lựa chọn du lịch xanh làm ngành kinh tế mũi nhọn là yêu cầu tất yếu nhằm tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống nhân dân nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
09:48'
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài
09:37'
Dự án được khởi công từ tháng 5/2024, chỉ sau hơn 18 tháng thi công, đảm bảo vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay khai thác mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
"Cú hích" mạnh cho nền kinh tế
09:06'
Hạ tầng là động lực tăng trưởng kinh tế, sự kiện 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp bởi ý nghĩa lan tỏa và tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản dẫn dắt chuyển đổi xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long
08:29'
Ngành thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn với các mô hình nuôi bền vững, giảm phát thải, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore tiếp tục đà tăng trưởng kỷ lục
07:44'
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong 11 tháng từ đầu năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam-Singapore tiếp tục khởi sắc với tốc độ tăng xuất khẩu và nhập khẩu đều tốt.
