Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen trước yêu cầu được gia hạn

07:51' - 12/07/2023
BNEWS Ngày 11/7, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Thủ tướng Rishi Sunak và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí về tầm quan trọng của việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Litva.

 

Trong tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Tổng thống Erdogan đã cập nhật cho Thủ tướng Sunak về chuyến thăm gần đây của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc đảm bảo gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Trước đó, ngày 8/7, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ hy vọng thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ được gia hạn sau ngày 17/7 tới.

Ông Erdogan hy vọng sáng kiến này sẽ được gia hạn ít nhất 3 tháng, song cho rằng tốt hơn là kéo dài thêm 2 năm.

Tháng 7/2022, Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận mang tên Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sáng kiến, Nga và LHQ đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, trong khi Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và theo lần gia hạn mới đây nhất vào ngày 18/5, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực vào ngày 17/7 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây cho biết Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nếu những rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được khắc phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục