Sắp có vaccine "tất cả trong 1"

15:42' - 27/09/2017
BNEWS Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu để cho ra đời một loại vaccine "tất cả trong 1", trẻ chỉ cần tiêm 1 lần duy nhất trong suốt thời thơ ấu.

Sắp có vaccine "tất cả trong 1". Nguồn: VNEWS/TTXVN

Công nghệ mới vừa được công bố trên tạp chí Science này kỳ vọng sẽ giúp giảm số lần tiêm mà vẫn bảo đảm đúng liều vaccine, thậm chí gom tất cả vaccine lại thành một liều duy nhất. Thay vì tiêm trực tiếp thuốc vào cơ thể, trẻ sẽ được tiêm một mũi duy nhất gồm vô sốt hạt siêu nhỏ mà các nhà khoa học vừa phát minh.

Mỗi hạt được thiết kế riêng bảo đảm chúng vỡ ra vào những thời điểm khác nhau. Thời điểm vỡ ra của hạt được tính toán trùng với số tuần hoặc tháng tuổi mà các em bé cần tiêm loại vaccine chứa trong hạt đó.

Thí nghiệm trên chuột đã thành công với 3 loại hạt giúp vaccine được giải phóng vào 9, 20, 41 ngày sau tiêm. Các loại hạt khác giúp kéo dài thời gian "niêm phong" thuốc hàng trăm ngày trở lên vẫn đang được phát triển.

Ngoài tác dụng giúp trẻ khỏi phải chịu đựng quá nhiều lần tiêm, loại vaccine "tất cả trong 1" này được kỳ vọng giải quyết được tình hình tiêm chủng không chặt chẽ ở các nước đang phát triển.

Yêu cầu người dân đưa con đi tiêm một lần dễ hơn nhiều yêu cầu họ đưa con đi tiêm hàng chục lần, theo một lịch tiêm chủng nghiêm ngặt, nhất là ở những địa phương mà người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của vaccine.

>>> Pháp bổ sung 8 loại vaccine bắt buộc đối với trẻ em

>>> Vaccine phòng cúm có liên hệ gì với tình trạng sảy thai?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục