Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế Tp Hồ Chí Minh năm 2022

15:28' - 28/03/2022
BNEWS Diễn đàn kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển Tp. Hồ Chí Minh trong tương lai" sẽ diễn ra từ ngày 14-16/4 (phiên chính thức ngày 15/4).

Diễn đàn sẽ là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp về các mô hình, giải pháp, nguồn lực nhằm hiện thực hoá kế hoạch chuyển đổi số đồng bộ, hiệu quả của Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

 

Đây là nội dung được thông tin tại họp báo giới thiệu về Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 28/3.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 cho biết: Diễn đàn kinh tế Tp. Hồ Chí Minh (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND Thành phố chủ trì nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.
Diễn đàn kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 với chủ đề Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển Tp. Hồ Chí Minh trong tương lai" nhằm mục tiêu triển khai Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/6/2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 3/7/2020 về phê duyệt chương trình Chuyển đổi số của Tp. Hồ Chí Minh; trong đó tập trung vào kinh tế số.
Theo ông Võ Văn Hoan, kinh tế số là khái niệm khá mới nhưng có sự phát triển nhanh và lan toả mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu ở nhiều phương diện khác nhau. Tại Việt Nam nói chung, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, kinh tế số đã được triển khai nhưng thực tế nhận thức, hiểu biết về kinh tế số chưa được đồng bộ.
Chủ đề Diễn đàn kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển Tp. Hồ Chí Minh trong tương lai" thể hiện tham vọng rất lớn của thành phố trong việc thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số, quản trị số đến với người dân, doanh nghiệp…

Diễn đàn chính là cơ hội để lãnh đạo thành phố trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số nhằm mục đích thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số.
Đồng thời, tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố, giúp doanh nghiệp thành phố phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả.

Đây cũng là cơ hội để các cá nhân và tổ chức đề xuất các kiến nghị về khuôn khổ chính sách khuyến khích và quản lý phát triển kinh tế số; phát huy vai trò các bên liên quan trong hệ sinh thái kỹ thuật, kinh tế số; góp phần đẩy mạnh xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh.
Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh thông tin thêm: Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 sẽ xoay quanh 4 chủ đề chính là: Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Tp.Hồ Chí Minh, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại Tp.Hồ Chí Minh: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030; chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp; chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Diễn đàn dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 900 đại biểu bao gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao; các địa phương nước ngoài; các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...); các tổ chức Quốc tế như WEF, OECD, các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài; các chuyên gia kinh tế và kinh tế số, đại diện các quốc gia thành công trong lĩnh vực chuyển đổi số; doanh nghiệp....
Qua đây, thành phố có thể tiếp thu ý kiến của các chuyên gia trong việc chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá thực trạng, triển vọng, cơ hội và thách thức đối với việc phát triển kinh tế số, góp phần tạo động lực để triển khai hiệu quả Đề án xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, tương tác cao trong tương lai.
Chia sẻ tại họp báo, Tiến sĩ Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh cho hay, kinh tế số là nền kinh tế dựa vào công nghệ số để vận hành, phát triển.

Mọi giao dịch, quan hệ giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp, doanh nghiệp – cơ quan quản lý, sản xuất – tiêu dùng đều dựa trên nền tảng ứng dụng số. Kinh tế số có phạm vi rất lớn; trong đó, phần lõi chính là ứng dụng công nghệ thông tin.

Xét theo phạm vi này, năm 2021 kinh tế số đã đóng góp 14,4% giá trị GRDP của thành phố và mục tiêu mà Tp. Hồ Chí Minh hướng tới là nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế số lên 25% vào năm 2025 và đạt 40% vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục