Sắp diễn ra hội thảo kết nối xuất khẩu nông sản sang thị trường Âu-Mỹ
Đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cho biết, hội thảo dự kiến tổ chức theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến qua đường link sau: http://bitly.com.vn/utx9xy.
Đặc biệt, với sự tham gia của các Tham tán Việt Nam tại nước ngoài như Đức, Hà Lan, Liên bang Nga; Trưởng đại diện cơ quan Thương mại Việt Nam tại Sanfrancisco và Huston; đại diện hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp sẽ được giới thiệu về nhu cầu nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam của thị trường châu Âu, châu Mỹ cũng như những thuận lợi, khó khăn, các vấn đề doanh nghiệp hay gặp phải và khuyến nghị. Mặt khác, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ được kết nối giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu, các hệ thống thu mua phân phối hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị châu Á tại thị trường Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Liên Bang Nga. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2021 kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%. Trước đó, tại quý II/2021 mức tăng này chỉ đạt 0,14% so với cùng kỳ năm 2020, còn trong quý I/2021 kim ngạch xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng âm. Xuất khẩu nông sản đã phục hồi tăng trường tương đối tích cực kể từ sau quý I. Nhận định từ Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, dù vẫn gặp khó khăn trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và các chi phí lưu kho, logistic liên tục tăng nhưng nhìn chung, hoạt động xuất khẩu nhóm nông sản sang khu vực châu Âu – châu Mỹ vẫn ghi nhận diễn biến tích cực trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường chủ lực. Cụ thể như Mỹ, EU đang có xu hướng tăng trở lại nhờ kinh tế dần hồi phục sau khi các biện pháp hạn chế và phong tỏa tại nhiều quốc gia đã được nới lỏng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã nỗ lực, sáng tạo cùng với sự hỗ trợ năng động từ các cơ quan liên quan và hệ thống Thương vụ ở nước ngoài trong việc tiếp cận thị trường, khai thông các kênh bán hàng mới cho nông sản như thương mại điện tử cũng góp phần làm nên mức tăng trưởng ấn tượng cho một số mặt hàng như rau quả. Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, trong những tháng tiếp theo, dự kiến tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu nông sản sẽ cải thiện rõ nét hơn. Mặt khác, nhiều loại trái cây chủ lực đã hoặc đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm, trong khi nhiều mặt hàng nông sản tiếp tục được lợi về giá xuất khẩu như hạt tiêu, gạo hay cao su cũng sẽ là những yếu tố làm tăng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) hay mới đây nhất là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) sẽ tiếp tục là “đòn bẩy” quan trọng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của nhóm hàng này trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
09:21' - 05/11/2021
Để tránh rủi ro khi giao dịch tại châu Phi, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý với các hợp đồng thương mại ba bên gồm qua trung gian hoặc đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20'
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.