Sắp diễn ra hội thảo kết nối xuất khẩu nông sản sang thị trường Âu-Mỹ
Đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cho biết, hội thảo dự kiến tổ chức theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến qua đường link sau: http://bitly.com.vn/utx9xy.
Đặc biệt, với sự tham gia của các Tham tán Việt Nam tại nước ngoài như Đức, Hà Lan, Liên bang Nga; Trưởng đại diện cơ quan Thương mại Việt Nam tại Sanfrancisco và Huston; đại diện hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp sẽ được giới thiệu về nhu cầu nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam của thị trường châu Âu, châu Mỹ cũng như những thuận lợi, khó khăn, các vấn đề doanh nghiệp hay gặp phải và khuyến nghị. Mặt khác, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ được kết nối giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu, các hệ thống thu mua phân phối hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị châu Á tại thị trường Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Liên Bang Nga. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2021 kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%. Trước đó, tại quý II/2021 mức tăng này chỉ đạt 0,14% so với cùng kỳ năm 2020, còn trong quý I/2021 kim ngạch xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng âm. Xuất khẩu nông sản đã phục hồi tăng trường tương đối tích cực kể từ sau quý I. Nhận định từ Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, dù vẫn gặp khó khăn trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và các chi phí lưu kho, logistic liên tục tăng nhưng nhìn chung, hoạt động xuất khẩu nhóm nông sản sang khu vực châu Âu – châu Mỹ vẫn ghi nhận diễn biến tích cực trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường chủ lực. Cụ thể như Mỹ, EU đang có xu hướng tăng trở lại nhờ kinh tế dần hồi phục sau khi các biện pháp hạn chế và phong tỏa tại nhiều quốc gia đã được nới lỏng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã nỗ lực, sáng tạo cùng với sự hỗ trợ năng động từ các cơ quan liên quan và hệ thống Thương vụ ở nước ngoài trong việc tiếp cận thị trường, khai thông các kênh bán hàng mới cho nông sản như thương mại điện tử cũng góp phần làm nên mức tăng trưởng ấn tượng cho một số mặt hàng như rau quả. Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, trong những tháng tiếp theo, dự kiến tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu nông sản sẽ cải thiện rõ nét hơn. Mặt khác, nhiều loại trái cây chủ lực đã hoặc đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm, trong khi nhiều mặt hàng nông sản tiếp tục được lợi về giá xuất khẩu như hạt tiêu, gạo hay cao su cũng sẽ là những yếu tố làm tăng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) hay mới đây nhất là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) sẽ tiếp tục là “đòn bẩy” quan trọng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của nhóm hàng này trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
09:21' - 05/11/2021
Để tránh rủi ro khi giao dịch tại châu Phi, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý với các hợp đồng thương mại ba bên gồm qua trung gian hoặc đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Tổ hợp sản xuất và chế biến hoa quả xuất khẩu tại Long An để xuất khẩu sang thị trường EU. Ảnh: TTXVN