Sắp ra mắt Wifi Mesh 6 đầu tiên do người Việt Nam làm chủ công nghệ

17:05' - 28/07/2022
BNEWS Người dùng internet Việt Nam tới đây sẽ tiếp tục được sử dụng các giải pháp wifi tiên tiến, do người Việt Nam làm chủ công nghệ từ nghiên cứu, sản xuất.
Chúng tôi đang muốn nói đến giải pháp mesh wifi 6 - giải pháp wifi mạng lưới công nghệ tiên tiến nhất với nhiều ưu điểm vượt trội. Thay vì sử dụng các giải pháp hiện có trên thị trường của nhiều nhà cung cấp ngoài nước, giải pháp Việt vẫn tự tin mặc dù bước vào sân chơi muộn hơn. Để có thêm thông tin cho người dùng về giải pháp mới sắp ra mắt này, phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trò chuyện với TS Phạm Hùng Mạnh - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Điện tử, Công ty VNPT Technology.

Phóng viên: Được biết, VNPT Technology sắp cho ra mắt thiết bị mesh wifi 6 và cũng là công ty công nghệ đầu tiên làm giải pháp Make in Việt Nam này, ông có thể chia sẻ thêm điều gì về thông tin trên?

Giám đốc Phạm Hùng Mạnh: Là doanh nghiệp công nghệ cao, đơn vị trụ cột của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, VNPT Technology luôn tiên phong trong việc nghiên cứu, làm chủ và ứng dụng các công nghệ mới. Nắm bắt được xu thế phát triển của công nghệ wifi mạng lưới sẽ là bước nhảy vọt và thay thế các giải pháp wifi truyền thống, các kỹ sư của chúng tôi đã nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời thiết bị mesh wifi 5 từ cuối tháng 8/2019.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, giải pháp mesh wifi luôn đảm bảo kết nối mạng được duy trì liên tục, không bị gián đoạn khi di chuyển giữa các phòng, các tầng, mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng. Giải pháp wifi mesh 5 cũng đã vinh dự nhận giải thường Sao Khuê 2020 và giải Vàng Make in Vietnam 2021.

Giải pháp mesh wifi 6 là bước nghiên cứu, phát triển kế thừa và nâng cao từ mesh wifi 5 hiện có. Giải pháp mới này được chúng tôi cũng bắt đầu nghiên cứu, thiết kế sản phẩm từ đầu năm 2021. Sau một thời gian hoàn thiện sản phẩm, dựa trên các phân tích cân đối về các yếu tố công nghệ, thị trường và kinh tế, chúng tôi lựa chọn thời điểm tháng 8 này để tham gia sân chơi thương mại.

Phóng viên: Vậy đâu là ưu điểm của giải pháp mới này so với giải pháp wifi 5 mà công ty đã cung cấp trước đó, thưa ông? 

 

Giám đốc Phạm Hùng Mạnh: Ngoài việc kế thừa các tính năng và tối ưu thuật toán của thiết bị mesh Wifi 5, cho phép tăng khả năng đâm xuyên, chống nhiễu so với nhiều thiết bị khác trên thị trường, nhờ phát triển và tích hợp công nghệ wifi 6 tiên tiến, cùng một số cải tiến về công nghệ mesh, sản phẩm mesh wifi 6 mang đến nhiều lợi thế vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tốc độ vượt trội: Tùy thuộc vào cấu hình mà tốc độ tối đa của mesh wifi 6 có thể cao gấp 3 - 4 lần so với wifi mesh 5. Nhờ sở hữu công nghệ điều chế 1024QAM và channell bandwidth lên tới 160hz, mesh wifi 6 cho phép triển khai các ứng dụng tốc độ cao như AR/VR, 8K video streaming.

Tăng số lượng thiết bị kết nối đồng thời: Nhờ việc tích hợp công nghệ đa truy nhập OFDMA (hay có thể hiểu là nhờ phân chia tài nguyên linh hoạt cho nhiều thiết bị đồng thời, cho phép nhiều thiết bị kết nối trên cùng 1 kênh), tương tự như công nghệ 4/5G và công nghệ chống can nhiễu xung đột giữa các thiết bị - BSS coloring, kết hợp với tính năng MU-MIMO đã được thay đổi cho cả up-link và down-link, mesh wifi 6 cho phép cung cấp kết nối wifi tại những môi trường đông đúc, mật độ cao như nhà ga, sân bay hay trung tâm thương mại. 

Mesh wifi 6 còn sử dụng công nghệ Target - wake time cho phép tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị client, kết hợp với hỗ trợ số lượng lớn thiết bị như đã nêu trên tạo lợi thế đặc biệt cho wifi 6 so với các thế hệ wifi trước đó khi triển khai IoT, đặc biệt rất phù hợp làm nền tảng kết nối cho đa dạng chủng loại và thiết bị smart home. Công nghệ OFDMA cũng cho phép giảm độ trễ, kết hợp khả năng tăng số lượng luồng video stream đồng thời giúp đáp ứng tốt hơn như cầu xem video 4K/8K trong gia đình.

Một yếu tố nữa không thể không nhắc đến đó là tính bảo mật rất cao của mesh wifi 6. Nhờ tích hợp công nghệ WPA3, giải pháp cho phép chống tấn công ngay cả khi bạn cấu hình ở chế độ xác thực Open.

Có thể nói rằng, việc tích hợp công nghệ wifi mesh cho phép mở rộng vùng phủ dễ dàng với nhiều thiết bị AP hỗ trợ đa dạng công nghệ, chủng loại và model thiết bị, từ đó mang lại kết nối wifi tốc độ cao, liền mạch không điểm chết cho ngôi nhà của bạn. Hơn thế nữa, mesh wifi 6 cũng hỗ trợ khả năng tương thích ngược với các thiết bị wifi chuẩn công nghệ cũ. Vì thế, người sử dụng có thể dễ dàng kết nối các thiết bị cũ chỉ hỗ trợ wifi 5 với mạng wifi 6 mà không ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của mình.

Phóng viên: Thực tế, thiết bị Wifi 6 nói chung  và mesh wifi 6 nói riêng đã được nhiều công ty Trung Quốc cung cấp và triển khai tại Việt Nam từ trước. Vậy tại sao đến thời điểm này VNPT Technology mới quyết định đưa giải pháp ra thị trường? Bước vào cuộc chơi muộn hơn, liệu VNPT Technology có tự tin về sản phẩm của mình (nói về lợi thế cạnh tranh)?

Giám đốc Phạm Hùng Mạnh: Như tôi đã chia sẻ, chúng tôi đã hoàn thiện sản phẩm từ 2021 nhưng chúng tôi lựa chọn thời điểm  phù hợp về công nghệ và thị trường để ra mắt.

Tại thời điểm này các thiết bị đầu cuối có wifi 6 mới bắt đầu nhiều lên và dần trở nên phổ biến.

Nhiều ứng dụng cần băng thông lớn hơn (AR/VR, video 8K). Kinh tế phát triển, ngày càng nhiều hơn các thiết bị kết nối trong hộ gia đình (laptop, TV, ipad, STB, các thiết bị IoT như camera, smarthome). Khi mà nhu cầu dịch vụ và thiết bị tăng lên thì cộng hưởng vào đó sẽ là giá thành sản phẩm + leadtime linh kiện đã tốt lên nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Như vậy nhìn nhận một cách toàn diện thì đây là thời điểm chín muồi để ra mắt mesh wifi 6 ở Việt Nam và thời điểm này được chúng tôi tính toán lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng

Bên cạnh đó, VNPT Technology có những lợi thế riêng của mình để tự tin cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Sản phẩm của chúng tôi được tích hợp các công nghệ tối ưu về chống nhiễu, đâm xuyên, nâng cao tốc độ dịch vụ, ngay cả antenna cũng được chúng tôi thiết kế phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhất là tối ưu cho triển khai nhà tầng, nhà ống.

Đặc biệt nhờ là sản phẩm “Make in Vietnam”, do VNPT Technology làm chủ hoàn toàn về thiết kế phần cứng, phần mềm và được sản xuất tại nhà máy của Công ty, sản phẩm đem lại cho khách hàng sự an tâm về an toàn và bảo mật thông tin.

Các sản phẩm được kiểm tra bởi các chuyên gia an ninh mạng trước khi xuất xưởng, được hỗ trợ kỹ thuật từ hệ thống hỗ trợ tập trung, cho phép kịp thời và nhanh chóng cập nhật phần mềm thiết bị, vá lỗ hổng bảo mật khi cần thiết trong suốt quá trình khách hàng sử dụng.

Mặt khác sản phẩm của chúng tôi không chỉ là một thiết bị mà bao gồm một hệ sinh thái các thiết bị Wifi Mesh, Fiber home gateway, hệ thống quản lý cloud, mobile app cho phép triển khai một mạng wifi mesh hợp nhất dễ dàng và nhanh chóng không chỉ phù hợp cho từng cá nhân tự nâng cấp wifi nhà mình để có trải nghiệm kết nối vượt trội mà còn đặc biệt phù hợp cho các nhà mạng triển khai các dịch vụ băng rộng cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm này.  

Chúng tôi cũng là số ít các công ty công nghệ Việt Nam có nhà máy sản xuất nội địa. Vì thế, chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm (với số lượng lớn) đáp ứng nhu cầu khách hàng gần như ngay lập tức. Hơn ai hết, là người Việt Nam, là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, chúng tôi thấu hiểu thị trường, thấu hiểu người dùng Việt và chúng tôi có chính sách, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản cùng hệ thống hỗ trợ kỹ thuật tập trung đã nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ vận hành mạng viễn thông, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Phóng viên: Xin cám ơn ông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục