Sắp vinh danh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022

12:52' - 03/10/2022
BNEWS Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022” sẽ diễn ra vào ngày 14/10/2022 tại Nhà hát lớn, Hà Nội.

Sáng 3/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022.

Theo Ban Tổ chức, lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của “Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022”. Đây là lần thứ 10 lễ tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức.

Nhân kỷ niệm 10 năm Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, năm nay, Ban tổ chức quyết định trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc cho 100 nông dân thay vì 63 nông dân như mọi năm.

Sau 3 tháng tiếp nhận, đến ngày 26/5, Ban Tổ chức chương trình đã nhận được 249 hồ sơ. Hội đồng bình chọn đã thẩm định qua 2 vòng và lựa chọn được 100 nông dân tiêu biểu nhất để trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam – Trưởng ban Tổ chức “Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022” khẳng định, những nông dân xuất sắc được bình chọn là những nông dân năng động, sáng tạo, có ý chí vượt khó làm giàu và sống có trách nhiệm, nghĩa tình với cộng đồng, góp phần tích cực trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, những nông dân này có đóng góp mang tính dẫn dắt trong quá trình hồi phục của nông nghiệp, nông dân, nông thôn sau khi đại dịch COVID-19 được cơ bản kiểm soát.

Theo đó, mỗi tỉnh chọn 1 nông dân tiêu biểu nhất xét theo các tiêu chí, thể lệ bình chọn đã đặt ra. Riêng 37 nông dân mới trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 trong quá trình bình chọn sẽ ưu tiên những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở những vùng nông nghiệp trọng điểm, mô hình có tính lan tỏa cao, đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội, ưu tiên những thế hệ nông dân mới, mạnh dạn khởi nghiệp với nông nghiệp và đã có những thành công, tạo ra một xu thế mới trong nông nghiệp

Những mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, nông thôn của những “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” một lần nữa lại thể hiện cho những thế mạnh của nông nghiệp các vùng, miền, địa phương trong cả nước. Nhiều người đã tìm tòi, sáng tạo và đưa ra được những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, đồng thời cũng là những người có uy tín trong cộng đồng, có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới; bảo đảm quốc phòng an ninh.

Thông tin thêm về số nông dân được bình chọn qua 10 năm triển khai chương trình, ông Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay cho biết, đến nay đã có 689 nông dân xuất sắc được bình chọn và tôn vinh. Đến nay, những trường hợp không duy trì được kết quả sản xuất rất ít, hầu hết đều thành công và phát triển. Có 12 nông dân được vinh danh 2 lần, chưa có nông dân nào được vinh danh lần thứ 3.

Nông dân có doanh thu cao nhất trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc 2022 là anh Trần Văn Thắng (Đan Phượng, Hà Nội) với 65 tỷ đồng từ mô hình chăn nuôi bò.

Tại họp báo, anh Trần Văn Thắng chia sẻ, anh tham gia chăn nuôi bò từ năm 2010 và đã từng đạt được danh hiệu nông dân xuất sắc. Anh tự nhủ là đạt được danh hiệu đã khó thì việc giữ được danh hiệu với anh còn khó khăn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, thời gian qua anh không ngừng nỗ lực phấn đấu, học hỏi bằng cách sang Thái Lan, Australia về kinh nghiệm chăn nuôi bò để áp dụng vào mô hình chăn nuôi của mình.

Từ năm 2014-2019, anh Thắng luôn duy trì đàn bò từ 200-300 còn bò thương phẩm và 50 bò nái. Do dịch COVID-19, anh đã phải giảm đàn bò, tuy nhiên khi dịch bệnh được kiểm soát, anh đã nhanh chóng khôi phục đàn bò trở lại. Để nông dân có thể tiếp cận với chăn nuôi bò nói riêng và phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung, anh Thắng kiến nghị Nhà nước có chính sách để nông dân dễ dàng tiếp cận thuê đất dài hạn. Nông dân muốn phát huy khả năng thì đầu tiên phải có đất để dám đầu tư về sản xuất, công nghệ…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục