Sầu riêng - kỳ vọng mới cho lĩnh vực xuất khẩu của Malaysia

09:18' - 27/08/2024
BNEWS Theo Bộ Nông nghiệp và An ninh Lương thực Malaysia (KPKM), giá trị xuất khẩu sầu riêng của nước này dự kiến sẽ tăng lên 1,8 tỷ ringgit (RM) (hơn 400 triệu USD) vào năm 2030.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 26/8, KPKM báo cáo rằng hiệu suất xuất khẩu sầu riêng của Malaysia trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2022 rất khả quan, với giá trị xuất khẩu tăng hơn 256 %, tương đương với 822,8 triệu RM (gần 200 triệu USD)

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Malaysia đạt giá trị kỷ lục là 1,14 tỷ RM, mức cao nhất từng được ghi nhận. Theo KPKM, sầu riêng là mặt hàng đóng góp hàng đầu vào giá trị xuất khẩu trái cây của nước này vào năm 2022, chiếm 58,6% tổng giá trị xuất khẩu trái cây là 2,01 tỷ RM.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của sầu riêng Malaysia, với giá trị xuất khẩu là 887 triệu RM vào năm 2022, giá trị cao nhất từng được ghi nhận đối với xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

 

Lô hàng sầu riêng tươi đầu tiên của Malaysia sang Trung Quốc đã đến Sân bay hàng hóa Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) ngày 24/8 vừa qua. Việc xuất khẩu sầu riêng tươi này được thực hiện hai tháng sau khi Malaysia và Trung Quốc ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với việc xuất sầu riêng tươi từ Malaysia sang Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo đó, việc mở rộng quyền tiếp cận sầu riêng tươi này sẽ cho phép các doanh nhân địa phương khai thác toàn diện thị trường Trung Quốc, giúp tăng thu nhập của họ. Trước đây, Malaysia chỉ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.

Sầu riêng tươi của Malaysia sẽ được phân phối bởi 10 công ty nhập khẩu thông qua các cửa hàng bán lẻ của họ tại sáu khu vực: Bắc Kinh, Trịnh Châu, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Nam Ninh.

Trước đó, Bộ trưởng Mohamad Sabu đã gặp Thống đốc tỉnh Hà Nam, Wong Kai; tại cuộc gặp hai bên đã nhất trí rằng đợt xuất khẩu thành công này mở đường cho sự hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục