Sầu riêng Ri6 của Việt Nam "phủ sóng" thị trường Australia
Công ty Bato Ausales, có trụ sở tại bang Victoria, vừa thông báo đã bán hết 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam, chỉ vài giờ sau khi sản phẩm thông quan. Ông Phúc Trương, Giám đốc công ty Bato Ausales, cho biết sẽ nhanh chóng lên đơn hàng, nhập khẩu thêm 200 tấn sầu riêng nữa, để đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối sản phẩm nông sản "xứ chuột túi".
Một nhà nhập khẩu khác là Công ty Ưu Đàm Australia mới đây nhất cũng ghi nhận tiêu thụ thành công 80 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam và đang chuẩn bị nhận thêm 49 tấn hàng khác, sắp sửa cập bến Australia.Trước thành công quá lớn tại thị trường châu Đại dương, đại diện Công ty Ưu Đàm Việt Nam tiết lộ sẽ triển khai đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cơ sở sản xuất trong nước, cố gắng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh số lượng xuất khẩu mặt hàng sầu riêng mang thương hiệu Ưu Đàm sang thị trường Australia, với dự kiến tổng sản lượng xuất khẩu lên đến hàng trăm tấn một năm.
Cách đây vài năm, ngoài sầu riêng trồng trong nước, thị trường Australia chủ yếu phổ biến các loại sầu riêng mang thương hiệu của Thái Lan và Malaysia. Sầu riêng Việt Nam gần như vắng bóng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí "thống lĩnh" trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương, với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như Asean Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1… Khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales - địa phương đông dân nhất của Australia, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.Tại siêu thị Thaikee, lần đầu tiên sầu riêng Ri6 Việt Nam với thương hiệu Vin Eni đã được bày bán. Trong các khu chợ châu Á, thuộc những khu vực sầm uất như Marickville, Banktown và Cabramatta, sầu riêng Ri6 Việt Nam được quảng bá và bán rộng rãi với mức giá từ 17-20 AUD/kg (270.000-340.000 đ/kg).
Đặc biệt, do dịch COVID-19 lây lan khiến các thành phố lớn của Australia đang lâm vào tình trạng phong tỏa, tại các diễn đàn mua bán trên mạng xã hội dành riêng cho cộng đồng người Việt, sầu riêng Ri6 Ưu Đàm trở thành sản phẩm "hot", được nhiều người tiêu dùng đặt mua và bàn luận.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết Thương vụ đã thực hiện khảo sát thị trường và xây dựng chiến lược xúc tiến thương hiệu dài hạn cho sầu riêng bắt đầu vào năm 2019.Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới (nhiều người mua sầu riêng Việt Nam nhưng vẫn cho rằng đó là sầu riêng của nước khác, do sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu riêng), cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Australia, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại "quả vua" trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.
Trưởng cơ quan Thương vụ nhận định: "Việc xúc tiến sản phẩm cần phải được thực hiện trên cả một quá trình khép kín, hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng thàng công thương hiệu riêng. Có như vậy, sản phẩm Việt Nam mới tạo được chỗ đứng vững bền tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới".
Qua đánh giá về thị trường và thích ứng với các thách thức xảy ra do nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch, Thương vụ đã đề ra kế hoạch hành động giai đoạn 1 gồm ba trụ cột chính là số hóa Thương vụ, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tận dụng thời cơ, khai thác dự địa và trụ cột quan trọng chính là Chương trình thúc đẩy xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt Nam trong tình hình mới. Ngoài sầu riêng, đến nay, rất nhiều các sản phẩm nông sản thế mạnh khác của Việt Nam xuất khẩu vào Australia, như chè, gạo, gừng đông lạnh, vải, nhãn, xoài, thanh long, cũng đang ghi nhận kết quả tăng trưởng hết sức ấn tượng.Mặc dù đại dịch đã đẩy chi phí vận chuyển lên cao và gây khó khăn cho công tác hậu cần, phân phối, nhưng thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Australia trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng trưởng bứt phá gần 84%, vải tăng cao hơn đến 90%, nhãn tăng hơn 133% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết: "Có thương hiệu thì sẽ có cạnh tranh về chất lượng, Thương vụ sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà nhập khẩu phát triển thương hiệu. Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ liên tục chạy quảng cáo định hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm có thương hiệu, tem nhãn và cam kết cho đổi trả để người tiêu dùng có thể thưởng thức được đúng sầu riêng Ri6 thơm ngon của Việt Nam"./.- Từ khóa :
- australia
- sầu riêng
- sầu riêng việt nam
- sầu riêng ri6
Tin liên quan
-
Thị trường
Đắk Lắk hỗ trợ doanh nghiệp và thương lái tiêu thụ sầu riêng
10:05' - 28/08/2021
Đắk Lắk đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, thương lái đến thu mua, tiêu thụ sầu riêng trên địa bàn.
-
Thị trường
Đắk Lắk sẽ cấp đông sầu riêng phục vụ xuất khẩu
21:03' - 15/08/2021
UBND tỉnh Đắk Lắk đã lập 2 phương án tiêu thụ bơ và sầu riêng trong niên vụ này; trong đó có giải pháp bóc tách cấp đông sầu riêng và bơ phục vụ xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sầu riêng Ri6 “cháy hàng” tại Australia
14:47' - 09/08/2021
Hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm mới xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối. Thậm chí, 45 tấn sầu riêng vẫn đang trên biển cũng đã được đặt mua hết.
-
Thị trường
Đắk Lắk lên kế hoạch tiêu thụ sầu riêng
07:30' - 02/08/2021
Tỉnh Đắk Lắk đang chuẩn bị bước vào thu hoạch chính vụ sầu riêng – một loại trái cây có giá trị kinh tế vượt trội so với các cây trồng khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sâu sau khi OPEC+ tăng sản lượng vượt kỳ vọng
10:13'
Giá dầu đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch sáng 7/7 sau khi OPEC+ quyết định tăng sản lượng trong tháng 8/2025 nhiều hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.
-
Hàng hoá
Sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025
09:29'
Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục 2,925 tỷ tấn trong năm 2025.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng phục hồi, sắc xanh chiếm ưu thế
09:16'
Thị trường năng lượng đã quay đầu phục hồi tích cực trong tuần giao dịch vừa qua nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: 6 tháng, gạo xuất khẩu tăng về lượng, giảm giá trị
11:56' - 06/07/2025
Giá nhiều loại lúa tuần qua ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến cho giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC+
15:32' - 04/07/2025
Trong phiên giao dịch chiều 4/7, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 35 xu Mỹ, xuống còn 68,45 USD/thùng. Trong khi , giá WTI giảm 25 xu Mỹ, còn 66,75 USD/thùng.