Sau Tết, nhu cầu sử dụng lao động phổ thông tăng cao

18:09' - 30/01/2023
BNEWS Tại Nghệ An, sau Tết, nhu cầu sử dụng lao động phổ thông tăng cao nhưng nguồn nhân lực cung cấp hạn chế; phổ biến nhất là các nghề như thợ xây, chăm sóc hoa cây cảnh, bốc vác, dọn vệ sinh...
Tại Nghệ An, sau Tết, nhu cầu sử dụng lao động phổ thông tăng cao nhưng nguồn nhân lực cung cấp hạn chế; phổ biến nhất là các nghề như thợ xây, chăm sóc hoa cây cảnh, bốc vác, dọn vệ sinh, phục vụ trong nhà hàng, khách sạn…

 
Anh Hoàng Văn Linh, chủ thầu xây dựng ở huyện Nghi Lộc cho biết, sau Tết, anh nhận thi công hoàn thiện 2 căn nhà ở tư nhân, tuy nhiên hiện nay số lượng thợ xây chỉ đáp ứng được 70%. Anh nhờ người quen giới thiệu và đăng lên mạng zalo, facebook tìm kiếm với mức tiền công từ 350.000 - 500.000 đồng/công nhưng việc tìm đủ số lượng thợ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, sau thời gian nghỉ Tết, hiện nay các nhà hàng, quán ăn, khách sạn bắt đầu hoạt động. Nhiều cơ sở đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên làm việc.

Chị Trần Thị Ngọc, chủ nhà hàng ở phường Lê Lợi, thành phố Vinh cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nhiều cơ sở cho nhân viên về quê nghỉ Tết, trong số đó nhiều người có tâm lý chưa muốn quay trở lại làm việc.

Thị trường lao động phổ thông tại Nghệ An rất đa dạng, phổ biến ở độ tuổi từ 18 - 60, chủ yếu xuất phát từ vùng nông thôn, miền núi.

Trên địa bàn tỉnh, ngoài doanh nghiệp, chủ cơ sở khi có nhu cầu trực tiếp tìm kiếm lao động phổ thông, một số cơ sở thông qua đơn vị môi giới để tìm lao động.

Với mức tiền công lao động phổ thông như hiện nay từ 200.000 - 500.000 đồng/ngày làm việc (tùy loại lao động), thu nhập của nhiều lao động phổ thông được xác định là cao hơn so với sản xuất nông nghiệp đơn thuần.

Tại Nghệ An đang có nghịch lý, trong khi nhiều người tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa tìm được việc làm thì các lao động phổ thông lại rất dễ dàng tìm kiếm việc làm.

Tỉnh đang khuyến khích phát triển các mô hình tìm kiếm, giới thiệu việc làm gắn với định hướng ngành nghề thu hút nhiều lao động phổ thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục