Saudi Arabia: Tài nguyên khoáng sản tăng gần gấp đôi giá trị

20:19' - 10/01/2024
BNEWS Ngày 10/1, Chính phủ Saudi Arabia công bố giá trị ước tính các nguồn tài nguyên khoáng sản của nước này là 2.500 tỷ USD, tăng gần gấp đôi vài năm.

Ngày 10/1, Chính phủ Saudi Arabia công bố giá trị ước tính các nguồn tài nguyên khoáng sản của nước này là 2.500 tỷ USD, tăng gần gấp đôi vài năm, nêu bật lĩnh vực tiềm năng giúp đa dạng hóa nền kinh tế còn phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ của nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Riyadh, Bộ trưởng Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản Bandar Alkhorayef nêu rõ giá trị nguồn khoáng sản tiềm năng chưa được khai thác tại nước này tăng từ 1.300 tỷ USD lên 2.500 tỷ USD, tức là tăng 90%.

 

Điều này là nhờ phát hiện những nguồn nguyên tố khoáng sản đất hiếm mới và gia tăng khối lượng phốt phát, vàng, kẽm và đồng cùng với việc định giá lại các khoáng sản này.

Mức ước tính 1.300 tỷ USD trước đó đã được các quan chức nước này đề cập đến từ năm 2017. Theo chính sách của Thái tử Mohammed bin Salman, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới hy vọng đa dạng hóa nền kinh tế để giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Chính phủ Saudi Arabia đặt kỳ vọng vào lĩnh vực khai thác mỏ với tiềm năng thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng tỷ USD mỗi năm.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết nước này đang nỗ lực để được biết đến là quốc gia sản xuất năng lượng thay vì là quốc gia sản xuất dầu mỏ.

Năm 2023, Quỹ Đầu tư công của Suadi Arabia đã hợp tác với công ty khai mỏ nhà nước Ma'aden thành lập công ty Manara Minerals để thúc đẩy quảng bá các tài sản khai mỏ tới thị trường toàn cầu. Dù vậy, theo công ty thăm dò Verisk Maplecroft, vốn đầu tư nước ngoài cho Saudi Arabia vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với những mục tiêu đề ra.

Dù khai mỏ vẫn được đánh giá là một trong những lĩnh vực tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài nhưng đến nay, Saudi Arabia chưa đạt được thỏa thuận quan trọng nào với một công ty khai mỏ lớn từ nước ngoài.

Thông tin về giá trị ước tính các nguồn tài nguyên khoáng sản tăng gấp đôi có thể là tín hiệu tích cực nhưng đến nay Saudi Arabia vẫn được biết đến nhiều hơn với vai trò nhà đầu tư quốc tế thay vì là quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục