Saudi Arabia và Nhật Bản hợp tác đảm bảo nguồn cung năng lượng toàn cầu

08:40' - 25/12/2023
BNEWS Saudi Arabia và Nhật Bản ngày 24/12 nhấn mạnh sự cần thiết phải ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu và đảm bảo nguồn cung năng lượng thế giới.
Saudi Arabia và Nhật Bản ngày 24/12 nhấn mạnh sự cần thiết phải ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu và đảm bảo nguồn cung năng lượng thế giới, bằng cách thúc đẩy đối thoại giữa các nhà sản xuất dầu và người tiêu dùng.

 
Tuyên bố này đã được Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito đưa ra tại Đối thoại năng lượng giữa hai nước lần thứ 2, được tổ chức tại thủ đô Riyadh ngày 24/12.

Hai bộ trưởng tái khẳng định rằng Saudi Arabia là nhà cung cấp dầu lớn nhất và là đối tác đáng tin cậy của Nhật Bản. Hai nước nhất trí mở rộng hơn nữa các mối quan hệ song phương, thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và hợp tác theo sáng kiến Ngọn hải đăng.

Cả hai bên cũng chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc thực hiện các con đường khác nhau phù hợp với hoàn cảnh quốc gia, hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0, đồng thời giải quyết vấn đề an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế.

Đối thoại năng lượng Saudi Arabia-Nhật Bản được tổ chức, sau khi hai nước thành lập Sáng kiến Ngọn hải đăng về hợp tác năng lượng sạch, được công bố trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Saudi Arabia, Thái tử Mohammed bin Salman, và người đồng cấp Nhật Bản Kishido Fumio vào ngày 16/7 năm nay tại thành phố Jeddah.

Trong khuôn khổ Đối thoại năng lượng Saudi Arabia-Nhật Bản, hai bộ trưởng đã xem xét những tiến độ của Sáng kiến Ngọn hải đăng trong các lĩnh vực chính như hydro và amoniac; nhiên liệu điện tử; nền kinh tế carbon tuần hoàn/tái chế carbon; các khoáng chất quan trọng cần thiết cho ngành năng lượng và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng; vật liệu tiên tiến bền vững; nghiên cứu và trao đổi kiến thức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục