Saudi Arabia hạ giá bán dầu thô Arab Light xuống mức thấp nhất 27 tháng

15:08' - 08/01/2024
BNEWS Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đã hạ giá bán chính thức cho dầu Arab Light xuất khẩu sang châu Á vào tháng 2/2024, với mức giảm 2 USD/thùng.
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã quyết định giảm giá loại dầu thô hàng đầu Arab Light giao tháng 2/2024 bán cho khách hàng châu Á, xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, giữa bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp đối thủ ngày càng gia tăng và lo ngại về dư thừa nguồn cung lại "nóng" trở lại.

Cụ thể, Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đã hạ giá bán chính thức cho dầu Arab Light xuất khẩu sang châu Á vào tháng 2/2024, với mức giảm 2 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.
 
Đây là đợt giảm giá mạnh nhất trong 13 tháng của loại dầu này, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do các nhà lọc dầu đang kêu gọi giá cạnh tranh từ Saudi Arabia so với dầu thô được cung cấp từ các nhà sản xuất Trung Đông khác và từ lưu vực Đại Tây Dương.

Một thương nhân của một nhà máy lọc dầu tại khu vực Bắc Á cho biết: “Dầu thô của Saudi Arabia vẫn tương đối đắt hơn so với các loại dầu thô khác trong khu vực. Nhưng chúng tôi đủ vui khi thấy mức giảm như vậy, nó khiến giá dầu Arab Light trở nên phải chăng hơn nhiều đối với chúng tôi”.

Thị trường dầu châu Á đã "dịu" lại trong tháng qua, phản ánh kỳ vọng nguồn cung bớt thắt chặt hơn trong thời gian tới và nhu cầu yếu hơn do một số nhà máy lọc dầu châu Á dự kiến đóng cửa để bảo trì vào mùa Xuân.

Bất chấp việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, tự nguyện cắt giảm sản lượng tổng cộng là 2,2 triệu thùng mỗi ngày, những người tham gia thị trường không tin rằng việc giảm nguồn cung sẽ đủ để ngăn chặn sự gia tăng lượng tồn kho dầu toàn cầu và thúc đẩy giá dầu tăng ít nhất là tới quý II/2024.

Đối với các khu vực khác như Tây Bắc Âu, Saudi Aramco cũng cắt giảm 2 USD/thùng đối với giá bán dầu Arab Light giao tháng 2/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục