Saudi Arabia và Iraq công bố kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu

16:39' - 16/05/2022
BNEWS Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết vương quốc này đang trên đà đạt mục tiêu đến cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027 sẽ tăng sản lượng khai thác dầu lên hơn 13 triệu thùng/ngày

Ngày 16/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết vương quốc này đang trên đà đạt mục tiêu đến cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027 sẽ tăng sản lượng khai thác dầu lên mức hơn 13 triệu thùng/ngày, tăng thêm 1 triệu thùng/ngày so với mức hiện nay.

 

Phát biểu tại một hội nghị về năng lượng ở Bahrain, Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh Saudi Arabia sẽ duy trì mức sản lượng này nếu thị trường có nhu cầu. Ông khẳng định tất cả các khoản đầu tư trong nước sẽ hướng tới việc đạt được mục tiêu này với sản lượng sẽ dao động trong khoảng 13,2-13,4 triệu thùng/ngày.

Về mỏ khí đốt tự nhiên Durra nằm tại khu vực biên giới chung giữa Saudi Arabia và Kuwait, Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman xác nhận cả hai nước đang xúc tiến phát triển dự án này.

Tháng 3 vừa qua, Saudi Arabia và Kuwait đã nhất trí phát triển mỏ khí đốt chung này. Phía Iran cho rằng thỏa thuận này là “bất hợp pháp” vì Tehran cũng có phần trong mỏ này và phải được tham gia vào các hoạt động vận hành và phát triển mỏ.

Tháng trước, Saudi Arabia và Kuwait đã mời Iran tham dự các cuộc đàm phán để xác định ranh giới phía Đông của khu vực khai thác chung, đồng thời tái khẳng định quyền phát triển mỏ khí đốt tại đây.

Cùng ngày, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar khẳng định nước này sẽ đạt các mục tiêu về sản lượng dầu thô cho tháng 5 và tháng 6 tới.

Phát biểu bên lề hội thảo nói trên tại Bahrain, Bộ trưởng Abdul-Jabbar xác nhận Iraq đã đạt mục tiêu về sản lượng trong tháng này và sẽ đạt được kết quả tương tự vào tháng sau, đồng thời nhấn mạnh công tác bảo trì trong 3-4 tháng qua đã ảnh hưởng tới mục tiêu đề ra của nước này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Abdul-Jabbar nêu rõ Iraq đã đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu lên mức 6 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2027.

Iraq hiện là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với sản lượng 4,9 triệu thùng/ngày. Theo Bộ trưởng Abdul-Jabbar, dự kiến sản lượng dầu của Iraq sẽ đạt 5 triệu thùng/ngày vào trước cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục