Saudi Arabia và OPEC nhất trí nâng sản lượng để kiềm chế giá dầu

09:56' - 27/04/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/4 cho biết Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác trong OPEC đã đồng ý với đề nghị tăng sản lượng do ông đưa ra nhằm kiềm chế đà leo thang của giá dầu.
Một cơ sở khai thác dầu thô của Saudi Arabia. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết những nỗ lực của ông nhằm thuyết phục các nhà sản xuất dầu mỏ trong OPEC nâng sản lượng đang bắt đầu có tác dụng và giá xăng cũng đang trên đà đi xuống.

Viết trên tài khoản cá nhân Twitter, ông chủ Nhà Trắng còn chỉ trích rằng các mức thuế ở California đã khiến cho giá xăng ở bang này tăng cao.
Giá dầu thô đã duy trì đà đi lên từ tháng trước và tăng 33% kể từ đầu năm 2019 tới nay.
Trước đó, ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với 8 nước và vùng lãnh thổ mua dầu thô của Iran, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp.

Washington yêu cầu các khách hàng này ngừng mua dầu mỏ của Iran từ tháng Năm tới, nếu không sẽ bị áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Saudi Arabia đã tuyên bố ủng hộ quyết định của Mỹ, đồng thời cam kết rằng Riyadh sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ thông qua việc phối hợp với các nước sản xuất khác để đảm bảo nguồn cung dầu trên thị trường.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng đồng ý đảm bảo nguồn cung phù hợp cho thị trường để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung từ Iran.
Tuy nhiên, theo hãng tin IRNA của Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh ngày 26/4 cho rằng Saudi Arabia và UAE đã phóng đại về sản lượng dầu mỏ của mình.

Phát biểu này của ông Zanganeh được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tỏ rõ sự tin tưởng rằng hai nhà sản xuất trên sẽ lấp đầy bất cứ khoảng trống nào về nguồn cung trên thị trường dầu mỏ, sau khi Washington siết chặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục