Saudi Aramco: Công suất dự phòng của các nhà sản xuất dầu mỏ hiện rất thấp

07:43' - 05/10/2022
BNEWS Theo CEO của Saudi Aramco, công suất dự phòng hiện chỉ ở mức 1,5% nhu cầu toàn cầu.

Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia, ông Amin Nasser ngày 4/10 cảnh báo các thị trường toàn cầu cần phải chấp nhận thực tế rằng công suất dự phòng của các nhà sản xuất dầu mỏ hiện nay là rất thấp.

Theo báo Arab News của Saudi Arabia, phát biểu tại Diễn đàn Tình báo Năng lượng diễn ra ở London (Anh) ngày 4/10, ông Nasser cho hay công suất dự phòng hiện chỉ ở mức 1,5% nhu cầu toàn cầu, nói thêm rằng mức này có thể sẽ không còn vào thời điểm Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng chống dịch COVID-19 để thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.

 

CEO của Saudi Aramco nói thêm: "Thị trường đang quan tâm đến những gì có thể xảy ra đối với nhu cầu nếu suy thoái kinh tế diễn ra ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Các thị trường không chú trọng tới các nguyên tắc cơ bản về cung".

Ông Nasser cho rằng thế giới nên lo lắng, bởi nếu Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế chống dịch COVID-19, công suất dự phòng sẽ cạn kiệt hoàn toàn.

Ông Nasser cũng lưu ý rằng Saudi Aramco đang triển khai kế hoạch tăng công suất sản xuất từ 12 triệu thùng/ngày hiện nay lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027, với nguồn kinh phí lên tới nhiều tỷ USD.

Ông nói thêm Saudi Aramco cũng có kế hoạch duy trì các thị trường châu Á, bất chấp nhu cầu ngày gia tăng tại thị trường châu Âu. Theo lãnh đạo của Saudi Aramco, tình trạng thiếu công suất dự phòng là một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay ở châu Âu.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải tăng công suất dự phòng trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Nếu không, thị trường sẽ đối mặt với nhiều biến động".

Theo các nguồn thạo tin, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh, còn gọi là OPEC+, có thể sẽ quyết định cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày tại cuộc họp trong ngày 5/10. Nếu quyết định này được thông qua, đây sẽ là lần cắt giảm sản lượng hàng tháng thứ hai liên tiếp của OPEC+ sau khi liên minh này đã giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày vào tháng trước./. 

>>>Thị trường dầu thế giới trước những dự báo không còn “màu hồng”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục