Saudi Aramco sẽ trở lại thị trường trái phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 4/2019

07:43' - 17/11/2020
BNEWS Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia sẽ quay trở lại thị trường trái phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 4/2019, nhằm đảm bảo nguồn tải chính để chi trả khoản cổ tức lên tới 75 tỷ USD.

Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia dự kiến sẽ quay trở lại thị trường trái phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 4/2019, nhằm đảm bảo nguồn tải chính để chi trả khoản cổ tức lên tới 75 tỷ USD.
Aramco - vốn đã phải thuê nhiều ngân hàng, bao gồm cả Goldman Sachs Group Inc., để bán trái phiếu - đang cần tăng nợ giữa lúc sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô đã khiến lợi nhuận của tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới này giảm 45% trong quý III/2020.
Với lợi nhuận quý III/2020 sụt giảm gần một nửa, Aramco không thể có đủ nguồn tiền mặt để chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư, với hầu hết trong số này thuộc về Chính phủ Saudi Arabia, vốn đang cần tiền để bù đắp các khoản thâm hụt ngân sách ngày càng phình to.
Aramco đã cắt giảm chi tiêu, giảm việc làm và đang xem xét việc bán một số tài sản. Bất chấp những nỗ lực này nhằm tiết kiệm tiền mặt, tỷ lệ nợ của Aramco đã tăng lên 21,8%, cao hơn nhiều so với mục tiêu trong khoảng 5-15%.
Theo các nguồn tin thân cận, sau khi bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán Saudi Arabia trong năm ngoái, Aramco sẽ tổ chức các đợt kêu gọi nhà đầu tư để phát hành trái phiếu với lãi suất cố định từ ngày 16/11 (theo giờ địa phương).

Theo đó, trái phiếu phát hành bằng đồng USD sẽ có các kỳ hạn 3 năm, 5 năm, 10 năm, 30 năm và 50 năm, tùy theo nhu cầu của nhà đầu tư. Trong năm 2019, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Aramco đã huy động được 12 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục