Scotland chỉ trích thỏa thuận sơ bộ Brexit không công bằng

08:02' - 15/11/2018
BNEWS Ngày 14/11, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon đã lên tiếng phản đối bản thỏa thuận sơ bộ đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. Ảnh: EPA

Tuy thỏa thuận sơ bộ chưa được công bố chính thức nhưng theo truyền thông Anh, ngoại trừ Bắc Ireland, các vùng còn lại của Liên hiệp Vương quốc Anh sẽ rời thị trường chung EU.

Thủ hiến Scotland, người luôn mong muốn Scotland được phép ở lại thị trường chung EU và liên minh thuế quan, cho rằng thỏa thuận mới giúp Bắc Ireland hưởng những lợi thế không công bằng so với các vùng lãnh thổ còn lại trong Liên hiệp Vương quốc Anh.

Theo bà Sturgeon, thỏa thuận này sẽ "phá hoại" các hoạt động "đầu tư và việc làm" tại Scotland và cho rằng đây là kịch bản "tồi tệ nhất".

Thủ hiến Scotland cũng đề cập khả năng Quốc hội Anh có thể sẽ không thông qua thỏa thuận này và mở đường cho một lựa chọn mới tốt hơn bao gồm quyền ở lại thị trường chung cho toàn nước Anh.

Trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi năm 2016, 63% cử tri Scotland đã bỏ phiếu để Anh ở lại EU nhưng tỷ lệ chung toàn Vương quốc Anh lại cho thấy phe ủng hộ rời EU chiếm 52%.

Cuộc trưng cầu Brexit diễn ra 2 năm sau khi Scotland tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về việc tách ra khỏi Anh, trong đó 55% người dân ủng hộ ở lại.

Bà Sturgeon cho rằng Brexit có thể sẽ tác động và làm thay đổi cục diện tại Scotland nhưng hiện bà vẫn chưa quyết định tổ chức cuộc trưng cầu thứ 2 về độc lập cho vùng lãnh thổ này.

Thỏa thuận Brexit sơ bộ cũng đã vấp phải sự chỉ trích từ Công đảng đối lập chính tại Anh. Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn gọi đây là một thỏa thuận "lộn xộn", đẩy Thủ tướng Anh Theresa May "vượt qua giới hạn đỏ".

Ông này cũng cho rằng Chính phủ Anh đã lãng phí 2 năm đàm phán để cuối cùng mang về một thỏa thuận tồi, đẩy quốc gia vào tình trạng nửa với.

Trước đó, ngày 13/11, Anh và EU đã tháo gỡ thế bế tắc kéo dài trong suốt quá trình đàm phán Brexit để đạt được một thỏa thuận sơ bộ.

Những chỉ trích trên càng cho thấy nhiệm vụ thúc đẩy thỏa thuận tại Quốc hội Anh của bà May sẽ không hề dễ dàng. Để thông qua được thỏa thuận, bà May cần được sự ủng hộ của 320 trong số 650 nghị sĩ tại Hạ viện.

Đó là thách thức rất lớn mà bà phải vượt qua. Phe ủng hộ Brexit cứng rắn trong nội bộ đảng Bảo thủ cũng cáo buộc bà ‘đầu hàng trước áp lực của EU’. Nội các Anh sẽ họp trong ngày 14/11 để xem xét bản thỏa thuận sơ bộ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục