Sẽ bổ sung gần 3.000 km đường địa phương lên thành quốc lộ
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã bổ sung 66 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài gần 3.000 km được nâng lên thành quốc lộ.
Theo đó, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 8 tuyến với chiều dài hơn 560 km; vùng Đồng bằng sông Hồng có 9 tuyến với chiều dài 135 km; vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung có 14 tuyến với chiều dài hơn 700 km và vùng Tây Nguyên 4 tuyến với chiều dài hơn 200 km.
Vùng Đông Nam Bộ có 14 tuyến với chiều dài hơn gần 700 km. Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 17 tuyến với chiều dài hơn 640 km.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện tổng chiều dài hệ thống quốc lộ là hơn 25.000 km.
Sau khi bổ sung 66 tuyến đường địa phương quy hoạch thành quốc lộ với chiều dài gần 3.000 km, cộng với kéo dài hơn 1.700 km đường quốc lộ thì đến năm 2030 mạng lưới quốc lộ sẽ nâng lên gần 30.000 km.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, chiều dài quốc lộ liên tục được bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trung bình cả giai đoạn khoảng là 2,3%/năm; trong đó, giai đoạn 1997 - 2012 (trước khi hình thành Quỹ bảo trì đường bộ) tăng khoảng 1,46%/năm và giai đoạn 2012 - 2018 tăng khoảng 4,6%/năm.
Hệ thống quốc lộ được hoạch định cụ thể các tuyến chính yếu và thứ yếu đảm bảo định hướng cho quản lý, đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu vận tải và sự cần thiết của từng tuyến đường; phát huy tối ưu tính kết nối năng động của mạng lưới đường bộ với hệ thống giao thông địa phương, các phương thức vận tải khác và quy hoạch liên quan.
Quy hoạch mới lần này cũng chuyển hơn 650 km quốc lộ không đủ tiêu chí, chỉ phục vụ giao thông địa phương, giao thông nội vùng thành đường địa phương - ông Cường cho hay.
Thực tế phát triển kinh tế - xã hội, nhiều tuyến đường đã được các địa phương đầu tư, đáp ứng đầy đủ tiêu chí quốc lộ theo Luật Giao thông đường bộ.
Trên cơ sở đề xuất của địa phương, quy hoạch cũng bổ sung các tuyến đường địa phương đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.
“Hệ thống quốc lộ sau khi quy hoạch đáp ứng được mục tiêu của quy hoạch, kế thừa các nghiên cứu trước đây và bổ sung khu vực còn khuyết thiếu, khu vực có phát sinh khu kinh tế, công nghiệp, du lịch… đảm bảo hỗ trợ cho hệ thống đường cao tốc làm tốt nhiệm vụ của mạng lưới đường bộ quốc gia" - ông Cường chia sẻ.
Về tiêu chí quốc lộ, Luật Giao thông đường bộ quy định, quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.
Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; đồng thời, đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư gần 500 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C qua Tuyên Quang
13:59' - 29/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km217+150 - Km247+100, tỉnh Tuyên Quang.
-
Doanh nghiệp
Gần 800 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì
15:05' - 25/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị đầu tư gần 800 tỷ đồng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc
21:33' - 11/06/2025
Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Hướng dẫn chi tiết cho địa phương khi phân cấp, phân quyền
21:17' - 11/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp với các cục, vụ trực thuộc liên quan đến việc phân cấp, phân quyền gắn với chính quyền địa phương hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đổi mới công tác Tuyên giáo và Dân vận đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới
21:16' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ sau khi hợp nhất đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Điển: Nhiều không gian phát triển thương mại
21:14' - 11/06/2025
Nhiều năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Thụy Điển phát triển tương đối ổn định cả về tốc độ tăng trưởng lẫn chủng loại hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54' - 11/06/2025
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10' - 11/06/2025
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51' - 11/06/2025
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06' - 11/06/2025
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.