Sẽ chuyên biệt kinh doanh vận tải đường sắt khi hợp nhất công ty Hà Nội và Sài Gòn
Chiều 16/6, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội-Haraco (Tổng công ty đường sắt Việt Nam) thông tin, chủ trương hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã được Tổng công ty đường sắt Việt Nam thống nhất.
“Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương này và Tờ trình Đề án tái cơ cấu hai công ty đã được gửi lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chờ phê duyệt”, bà Phùng Thị Lý Hà cho hay. Chia sẻ về lý do đi đến chủ trương hợp nhất này, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (đơn vị đang nắm quyền chi phối về vốn của hai doanh nghiệp này) cho hay, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cùng thực hiện nhiều hoạt động trùng lặp, dẫm chân lên nhau.Vì thế, việc hợp nhất 2 đơn vị này sẽ tạo lên những lợi thế nhất định nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sự chuyên biệt hóa vận tải hàng hóa, hành khách đường sắt, đồng thời loại bỏ sự cạnh tranh chính giữa các đơn vị trong ngành.
Theo mô hình tổ chức hiện tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang có 3 đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt gồm: Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco). Hai công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều kinh doanh cả vận tải hàng hóa và hành khách đường sắt, riêng Công ty Ratraco chỉ kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt. Vừa qua Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2020. Theo đó, ngày 15/6 vừa qua, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2020. Tại đại hội này, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dự kiến trong năm nay công ty có thể lỗ tới hơn 300 tỷ đồng. Cụ thể, dự kiến tổng doanh thu năm 2020 chỉ đạt hơn 1.630 tỷ đồng, bằng 63% so với năm 2019, trong khi tổng chi phí phải chi hơn 1.900 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế đều âm hơn 300 tỷ đồng. Năm 2019, tổng doanh thu của công ty đạt gần 2.600 tỷ, lợi nhuận gần 14 tỷ đồng; trong đó, riêng hoạt động kinh doanh vận tải đạt 2.254 tỷ đồng, bằng 100,12% so với năm 2018. Phát biểu tại đại hội, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị công ty tiếp tục mở rộng nghiên cứu thị trường, cân nhắc việc đầu tư phương tiện, thiết bị trong điều kiện khó khăn về sản xuất, vốn hiện nay… “Việc tiếp cận, nghiên cứu mở rộng thị trường đã làm rồi, làm nhiều nhưng chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Giữa giải pháp và đưa vào thực tiễn phải có thời gian. Vì vậy cần có chiến lược trước, nghiên cứu trước, chứ nhiều khi cận kề mới bắt tay vào làm thì vụt mất cơ hội. Trước đây cứ nhiều khách, nhiều hàng càng tốt, giờ phải tư duy khác, phải tính đến hiệu quả, ít mà doanh thu tốt, khách hàng hài lòng”, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sẽ có 4.600 vé tàu đường sắt giảm giá sốc từ cuối tháng 6
15:47' - 16/06/2020
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, công ty sẽ triển khai Chương trình kích cầu “4.600 vé giảm giá 50%” cho hành khách đi trên các đoàn tàu do công ty quản lý từ ngày 22/6 - 8/7.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt sắp chạy lại tàu du lịch Lào Cai dịp cuối tuần
16:17' - 02/06/2020
Từ 19/6/2020, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) sẽ chạy lại đôi tàu du lịch SP3/SP4 Hà Nội - Lào Cai để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến...
-
Doanh nghiệp
Đường sắt ưu đãi giá vé để hút hành khách
16:20' - 21/05/2020
Haraco thực hiện giảm 5% đối với giá vé cá nhân; giảm 7% đối với đoàn tập thể từ 10 đến 39 người và giảm 10% đối với đoàn tập thể từ 40 người trở lên.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
OpenAI đàm phán huy động 10 tỷ USD từ Amazon
08:00'
OpenAI đang đàm phán để huy động ít nhất 10 tỷ USD từ Amazon, có thể định giá công ty trên 500 tỷ USD, đồng thời sử dụng chip AI Trainium, giúp Amazon gia tăng vị thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13' - 17/12/2025
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26' - 17/12/2025
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44' - 17/12/2025
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Chiến lược và nhân lực quyết định khả năng vận dụng AI của doanh nghiệp
18:37' - 16/12/2025
Hiện nay AI đã trở thành công cụ thiết thực giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng suất, tăng tính chính xác và đảm bảo sự ổn định trong vận hành.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành Trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cấp điện cho sân bay Long Thành
16:29' - 16/12/2025
Sáng 16/12, PC Đồng Nai tổ chức khánh thành “Công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối” để cấp điện cho sân bay có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào để BSR vượt qua thách thức trong năm bản lề 2026?
10:35' - 16/12/2025
Theo dự báo sẽ lại có những "cơn bão" lớn đang chờ CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.

Việc hợp nhất 2 đơn vị vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội sẽ tạo lên những lợi thế nhất định nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách đường sắt. Ảnh minh họa/TTXVN