Sẽ có bao nhiêu nhân lực vận hành đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông?
Ngày 22/2, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để vận hành 13km tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ có trên 600 nhân lực (khoảng 50 người phục vụ 1km).
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc, gồm nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray… Chi phí để đào tạo 600 người này hoàn toàn nằm trong kinh phí của dự án.
“Trong số nhân lực đào tạo ở Trung Quốc có 37 lái tàu. Các lái tàu đều đảm bảo các tiêu chuẩn điều kiện lái tàu theo quy định của Việt Nam và Trung Quốc… Hiện, công tác đạo tạo này cơ bản hoàn tất để chuẩn bị cho việc khai thác thương mại”, ông Phương thông tin.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, đến thời điểm này dự án đã hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu bao gồm: kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu depot, đường ray... Dự kiến, đến ngày 31/2017, sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu depot. Ngày 1/9/2017 sẽ đóng điện toàn tuyến và chạy thử từ ngày 1/10/2017. Thời gian chạy thử kéo dài từ 3-6 tháng (phụ thuộc vào kết quả chạy thử) trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại. Trước đó, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, theo hợp đồng, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu. Trong đó, đoàn tàu đầu tiên đã đưa về Hà Nội để cẩu lên ray. Như vậy, còn 12 đoàn tàu còn lại, sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.Được biết, mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chứa tối đa 1.326 người, phục vụ vận chuyển hành khách đô thị trục Cát Linh - Hà Đông với số tiền 63,2 triệu USD. Tàu điện trên do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) sản xuất.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD; trong đó, vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.
Dự án có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1,435m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại sẽ là gần 24 phút. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã lên đường ray
09:08' - 21/02/2017
Đêm ngày 20/2/2017, Ban quản lý dự án đường sắt tiến hành đưa toa tàu đầu tiên trong 4 chiếc vừa về Hà Nội lên đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông
18:47' - 20/02/2017
Chiều 20/2, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã thông tin về công tác vận chuyển đưa đoàn tàu lên đường ray chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn tầu đầu tiên dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã về đến Hà Nội
14:04' - 19/02/2017
Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã về đến Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Toa xe đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông về tới cảng Hải Phòng
14:34' - 13/02/2017
Hai đầu máy và 2 toa chở khách thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức cập cảng Hải Phòng vào chiều 12/2.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp "chạy nước rút" với cầu Rạch Miễu 2
14:33'
Tính đến đầu tháng 7/2025, tiến độ tổng thể đã hoàn thành được trên 96,5% khối lượng công việc được giao của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 120 gian hàng được trưng bày tại Hội chợ và triển lãm công nghệ quốc tế 2025
14:32'
Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đối tác chính thức khai mạc Hội chợ và triển lãm công nghệ quốc tế - iTech Expo 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vân Phong “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư chiến lược
14:32'
Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi và tích cực mời gọi nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đến đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đề ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
14:31'
Sáng 9/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức cuộc họp thông qua Kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025. Theo đó, Thành phố Cần Thơ đề ra hai kịch bản tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảng Lạch Huyện với tổng số vốn 24.846 tỷ đồng
13:56'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
12:58'
Sáng 9/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất từ năm 2020 đến nay
12:57'
Cục Thống kê nhận định sản xuất công nghiệp Việt Nam về cơ bản sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025, dù phải đối phó với nhiều thách thức và chi phí toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tối đa dư địa cho tăng trưởng
12:14'
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần khai thác tối đa các dư địa tăng trưởng, thực hiện đồng bộ, linh hoạt và kịp thời các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
10:11'
Thủ tướng cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải tính của Đông Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.