Sẽ có bao nhiêu nhân lực vận hành đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông?
Ngày 22/2, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để vận hành 13km tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ có trên 600 nhân lực (khoảng 50 người phục vụ 1km).
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc, gồm nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray… Chi phí để đào tạo 600 người này hoàn toàn nằm trong kinh phí của dự án.
“Trong số nhân lực đào tạo ở Trung Quốc có 37 lái tàu. Các lái tàu đều đảm bảo các tiêu chuẩn điều kiện lái tàu theo quy định của Việt Nam và Trung Quốc… Hiện, công tác đạo tạo này cơ bản hoàn tất để chuẩn bị cho việc khai thác thương mại”, ông Phương thông tin.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, đến thời điểm này dự án đã hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu bao gồm: kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu depot, đường ray... Dự kiến, đến ngày 31/2017, sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu depot. Ngày 1/9/2017 sẽ đóng điện toàn tuyến và chạy thử từ ngày 1/10/2017. Thời gian chạy thử kéo dài từ 3-6 tháng (phụ thuộc vào kết quả chạy thử) trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại. Trước đó, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, theo hợp đồng, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu. Trong đó, đoàn tàu đầu tiên đã đưa về Hà Nội để cẩu lên ray. Như vậy, còn 12 đoàn tàu còn lại, sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.Được biết, mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chứa tối đa 1.326 người, phục vụ vận chuyển hành khách đô thị trục Cát Linh - Hà Đông với số tiền 63,2 triệu USD. Tàu điện trên do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) sản xuất.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD; trong đó, vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.
Dự án có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1,435m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại sẽ là gần 24 phút. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã lên đường ray
09:08' - 21/02/2017
Đêm ngày 20/2/2017, Ban quản lý dự án đường sắt tiến hành đưa toa tàu đầu tiên trong 4 chiếc vừa về Hà Nội lên đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông
18:47' - 20/02/2017
Chiều 20/2, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã thông tin về công tác vận chuyển đưa đoàn tàu lên đường ray chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn tầu đầu tiên dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã về đến Hà Nội
14:04' - 19/02/2017
Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã về đến Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Toa xe đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông về tới cảng Hải Phòng
14:34' - 13/02/2017
Hai đầu máy và 2 toa chở khách thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức cập cảng Hải Phòng vào chiều 12/2.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế
20:55' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương và chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược về thúc đẩy tăng trưởng
20:54' - 22/11/2025
Tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
20:29' - 22/11/2025
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.959,9 ha (bao gồm 124,7 ha đã giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1), thuộc địa bàn 4 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17' - 22/11/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30' - 22/11/2025
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39' - 22/11/2025
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38' - 22/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39' - 22/11/2025
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.

Toa tàudự án đường sắt Cát Linh – Hà Đôngđược căn chỉnh đưa vào đường ray. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN