Sẽ có diễn đàn trao đổi thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam tại Angola

08:27' - 13/06/2024
BNEWS Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola mới đây đã tiến hành Đại hội, thông qua Điều lệ, và chính thức ra mắt Ban Chấp hành gồm 9 thành viên.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại châu Phi, đại diện Ban chấp hành Khóa 1 nhiệm kỳ 2024-2027 của Hội, ông Phùng Đắc Minh Châu, cho biết Ban chấp hành đang tiến hành kiện toàn tổ chức, sớm bầu ra các vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các ủy viên trong Ban chấp hành, Ban Kiểm tra và các Ban chức năng. Đồng thời, Hội cũng sẽ sớm đề nghị Chính phủ Angola công nhân tư cách pháp nhân và đề nghị Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam tại nước ngoài công nhận.

 

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola (viết tắt là AEVNA) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống và làm việc hợp pháp trên lãnh thổ Angola, không phân biệt thành phần kinh tế, lĩnh vực hoạt động, dân tộc, tôn giáo; hoạt động với mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, khuyến khích, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoạt động vì sự phát triển chung của Cộng đồng người Việt Nam tại Angola, đóng góp vào sự phát triển của hai nước Việt Nam, Angola cũng như quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước.

Ông Phùng Đắc Minh Châu cho biết Ban chấp hành Khóa 1 và toàn thể các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola sẽ không ngừng cố gắng hỗ trợ, bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi doanh nhân Việt Nam tại Angola, tích cực góp phần vào thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng như làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Ngoài đại diện cho lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp, tiểu thương Việt Nam tại Angola trong mọi quan hệ, hợp tác; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola cũng hướng tới hỗ trợ hội viên phát triển sự nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao kiến thức chuyên môn và luật pháp và năng lực, trình độ về quản lý, điều hành doanh nghiệp; bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị cho hội viên; đoàn kết, tập hợp và phát triển lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp; phát huy vai trò và nguồn lực của giới doanh nhân theo chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam và Angola.

Hội cũng sẽ tổ chức diễn đàn cung cấp, trao đổi thông tin, ý kiến giữa hội viên là doanh nhân, doanh nghiệp với các cơ quan Đảng, Nhà nước, Việt Nam và Angola, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật.

Tháng 11/2023, với sự đề nghị của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola, Ban Vận động thành lập Hội Doanh nhân Việt Nam ra đời. Sau nhiều lần hiệp thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại Angola, được sự tư vấn, hướng dẫn của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Angola, đến nay, Hội Doanh nhân Việt Nam đã chính thức được thành lập.

Tại lễ ra mắt Hội tại thủ đô Luanda vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Angola.

Đại sứ cũng nhấn mạnh Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola ra đời, trước hết là để nhằm củng cố hơn nữa đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng, tạo một sân chơi chung, một luật chơi chung, bình đẳng, minh bạch cho các doanh nhân Việt Nam tại Angola, chia sẻ cơ hội về phúc lợi, việc làm, hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, giải quyết các vấn đề đặt ra; đề cao vị thế người Việt Nam tại Angola, cùng đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ và hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Đại sứ Dương Chính Chức bày tỏ mong muốn chính phủ, chính quyền địa phương cùng các bộ ngành, tổ chức kinh tế-xã hội của Angola ủng hộ, hỗ trợ nhiều mặt, tạo điều kiện để Hội hoạt động hiệu quả; cam kết Đại sứ quán Việt Nam tại Angola sẽ luôn đồng hành với Hội; khẳng định Bộ Ngoại giao nói riêng và Đảng và Nhà nước ta nói chung luôn dành mọi sự quan tâm, hỗ trợ lớn lao cho cộng đồng, doanh nhân người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và tại Angola nói riêng.

Lễ ra mắt còn có sự tham dự của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola ông Vincente Francisco Soares, Tổng thư ký Quốc hội Angola Manuel Lopez Moniz Dembo, Chủ tịch quận Camama ông Fabio Andre Quiriri, đại diện chính quyền địa phương nơi đặt trụ sở của Hội, đại diện Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Angola Nguyễn Thị Ngân Thanh và gần 50 đại biểu tham dự là các doanh nhân Việt Nam tại Angola, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và các khách mời.

Theo Đại sứ Dương Chính Chức, hiện có khoảng hơn 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Angola, ngoài phần lớn là các tiểu thương còn có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, cơ khí, dịch vụ ẩm thực, nông lâm nghiệp. Cộng đồng người Việt tại Angola là cộng đồng đông nhất châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục